Sau tuổi 25, làn da của nhiều phụ nữ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da nâu, sạm… Đây có thể là những thay đổi nhỏ khó nhận thấy. Tuy nhiên, đừng đợi đến khi các dấu hiệu rõ ràng mới bắt đầu chăm sóc bản thân! Hãy cùng Hoa Mộc Tâm An khám phá những bí quyết trẻ lâu theo phương pháp dưỡng sinh sau đây nhé!

Giữ chế độ ăn uống điều độ

Ăn uống bồi bổ cơ thể theo thời gian là một “mắt xích” quan trọng trong phương pháp dưỡng sinh. Khi lựa chọn món ăn bài thuốc, cần dựa vào mối quan hệ giữa khí hậu mùa vụ với thể trạng từng người mà lựa chọn cho hợp lý.

Chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn trẻ lâu
Chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn trẻ lâu

Theo đó, dưỡng sinh nói chung và ẩm thực dưỡng sinh nói riêng là một trong những di sản quý báu của y học cổ truyền phương Đông. Ẩm thực dưỡng sinh là hoạt động tích cực của con người trong ăn uống nhằm mục đích thích nghi ngày càng tốt hơn với môi trường.  Từ đó giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Nguyên tắc ăn uống sử dụng trong phương pháp dưỡng sinh như sau:

Nên coi trọng việc dùng thức ăn, thức uống có tính ôn, bổ

Mùa xuân vạn vật hồi phục, dương khí hưng thịnh, dương khí trong cơ thể con người cũng tăng lên. Lúc này rất cần dưỡng dương. Khí dương là động lực và năng lượng của cuộc sống. 

Theo đó, vào mùa xuân nên dùng nhiều thực phẩm như: hành, hẹ, tiêu, quế, hồi, hạt dẻ, củ mài, thịt chó, thịt dê, thịt chim sẻ, tôm… Đồng thời nên ăn đồ ăn thức uống có vị cay, tính ấm để sinh dương khí.

Nên ăn đồ ít chất chua

Y học cổ truyền cho rằng tỳ là gốc của hậu thiên, là nguồn sinh hóa khí huyết của cơ thể. Nếu vượng thì cơ thể khỏe mạnh, trường thọ. Theo học thuyết ngũ hành, thổ khắc mộc nên mùa xuân vượng dễ làm tổn hại đến vị. 

Đồng thời ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa và hấp thu của cơ thể. Đông y cho rằng ngũ vị là quy cho ngũ tạng: vị chua vào can, vị ngọt vào tỳ, vị cay vào tâm, vị đắng vào tâm, vị mặn vào thận.

Ăn uống nên thanh đạm và đa dạng

Thực phẩm có nhiều chất béo thường khó tiêu, khó hấp thụ và dễ gây cảm giác ngán, khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, đầy bụng. Vì vậy, ăn uống cần thanh đạm, hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, nhiều mỡ động vật, các món chiên, rán… 

Ăn uống thanh đạm giúp trẻ lâu
Ăn uống thanh đạm giúp trẻ lâu

Đồng thời, cần đa dạng thức ăn uống. Biết phối hợp các món ăn với nhau một cách hợp lý, khoa học. Nên kết hợp hài hòa giữa thực phẩm thô và tinh, mặn và chay, thịt cá và rau củ… Nhờ đó, giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất, tinh thần hồi xuân dồi dào.

Nên ăn nhiều rau và trái cây tươi

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau một mùa đông lạnh giá, cơ thể thường rơi vào tình trạng thiếu vitamin, chất thải, nguyên tố vi lượng và tân dịch. Nó là nguyên nhân gây ra các bệnh như viêm niêm mạc miệng, viêm mí mắt, viêm phổi, rôm sảy, viêm da, ho khan,… Vì vậy, tác dụng quan trọng của rau quả tươi là thanh lọc cơ thể. 

Hoa quả và rau củ chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết trong bữa ăn hằng ngày. Trong đó đặc biệt chú trọng sử dụng các loại rau củ quả như cam rừng, táo, chuối tiêu, hẹ, mồng tơi, măng, cà rốt, các loại đậu, nấm…

Nên ăn những thực phẩm có tác dụng giải nhiệt bên trong

Trong y học cổ truyền, nội nhiệt được gọi là nội nhiệt hay uất nhiệt. Theo quan niệm của Đông y, ẩm thực dưỡng sinh nên sử dụng những món ăn, thức uống có tác dụng thanh nhiệt, bổ tỳ. Đồ ăn thức uống này có tác dụng dưỡng dương. Ví dụ như: dưa, rau ngót, đậu đen, nước mía, rau má, diếp cá, ngó sen, ngân nhĩ, trà hoa cúc, trà kỷ tử,…

Duy trì thói quen sinh hoạt tốt

Kiểm soát tình trạng căng thẳng 

Căng thẳng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm trầm cảm, huyết áp cao và bệnh tim. Ngoài ra, căng thẳng quá mức cũng có thể làm suy yếu các tế bào và đẩy nhanh quá trình phát triển, do đó khiến bạn già đi sớm hơn. Vì vậy, tránh căng thẳng để ngăn ngừa lão hóa sớm.

Căng thẳng quá cũng là nguyên nhân gây lão hoá sớm ở người trẻ tuổi. Thiền định giúp thư giãn thần kinh, giải phóng các hormone giảm căng thẳng. Mỗi ngày dành ra 30-60 phút thiền sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng già nhanh.

Hạn chế sử dụng các thiết bị hiện đại quá mức

Trong thời đại hiện đại này, gần như không thể tồn tại nếu không sử dụng máy tính, điện thoại, máy tính bảng… Bởi chúng ta đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng quá nhiều thiết bị có thể dẫn đến sự phát triển của các nếp nhăn trên mặt. Không chỉ vậy các nếp nhăn quanh mắt sẽ xuất hiện sớm hơn nhiều so với bình thường.

Giữ thói quen uống trà

Các nhà nghiên cứu của Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết, thói quen uống trà xanh mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim và sa sút trí tuệ. Bên cạnh đó có thể giúp bạn tăng 4 năm tuổi thọ. 

Trà xanh làm giảm nguy cơ lão hoá
Trà xanh làm giảm nguy cơ lão hoá

Trà xanh chứa các hợp chất (flavonoid) ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong hệ thống tim mạch và não. Đồng thời tăng cường và chữa lành các tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy. Flavonoid giúp giảm 58% nguy cơ hình thành nếp nhăn, theo tờ First For Women.

Tăng cường vitamin D và nghệ trong khẩu phần mỗi ngày

Các nhà nghiên cứu Canada cho biết dùng 2.000 IU vitamin D3 và 500 mg nghệ mỗi ngày có thể kéo dài thêm 9 năm tuổi thọ. Đó là nhờ vitamin D3 kích hoạt hơn 2.000 gen tăng cường sức khỏe trong cơ thể. Trong khi hoạt chất nghệ (curcumin) cắt giảm quá trình sản sinh viêm khớp do lão hóa tới 71%. Đồng thời làm giảm quá trình thay thế dây thần kinh, gân, cơ. và mô xương.

Đọc sách trước khi đi ngủ

Gần đến giờ đi ngủ, tắt thiết bị điện tử và thư giãn với một cuốn tạp chí hoặc sách trong 15 phút. Bạn sẽ có thêm 3 năm sức khỏe trong cuộc đời. Các nhà khoa học từ Đại học Cornell (Mỹ) tiết lộ, bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn gấp đôi. Đồng thời sẽ có một giấc ngủ thoải mái kéo dài từ 7 tiếng đến 8 tiếng nếu đọc sách rồi mới ngủ. 

Vì các gen chống lão hóa hoạt động tích cực nhất trong khi ngủ. Nó cũng làm giảm 45% nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, ung thư và tiểu đường. Ngoài ra còn giúp bạn thoát khỏi bệnh tật và chấn thương nhanh hơn 50%.

Uống nhiều nước

Đi ngủ sớm, dậy sớm, uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày và hình thành thói quen này lâu dài sẽ có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Nó cũng có thể trì hoãn quá trình lão hóa, giúp khuôn mặt ít nếp nhăn hơn khi da hấp thụ nhiều hơn.

Về tinh thần

Theo quan niệm của Đông y nếu con người dễ bị kích động sẽ sinh ra “khí” (cáu gắt). Cho nên trong cách xử sự cần lưu ý: “Chỉ sinh mà không sát, chỉ cho mà không cướp, chỉ thưởng mà không phạt”. Để dưỡng tinh thần, thuận ứng với sinh khí đang nảy nở tốt tươi trong trời đất, cần giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ, cởi mở, lạc quan.

Cười nhiều mỗi ngày

Phụ nữ có thái độ tích cực, cười nhiều thường trẻ lâu. Một nụ cười rạng rỡ không chỉ khiến bạn thoải mái, tăng vẻ đẹp mà còn đẩy nhanh quá trình tuần hoàn da. Từ đó làm chậm quá trình hình thành các nếp nhăn. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiếng cười có tác động tích cực đến tim mạch, đồng thời giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nụ cười hoạt động như một chất chống lão hóa tự nhiên giúp bạn trông trẻ hơn. Nụ cười cũng giữ cho cơ thể khỏe mạnh cả về tinh thần và thể chất.

Một số bài tập dưỡng sinh

Có một số phương pháp tập luyện dưỡng sinh hằng ngày bạn có thể sử dụng như:

1. Gõ răng, tăng cường miễn dịch

Với động tác này bạn chỉ cần khép miệng lại, răng trên dưới áp vào nhau. Không cần dùng lực quá mạnh nhưng khi 2 răng chụm vào nhau phải phát ra tiếng kêu. Gõ 2 bên răng hàm khoảng 40 lần, vào răng cửa 30 đến 40 lần một ngày.

Phương pháp này có thể thông quan kinh lạc ở hàm dưới, giúp tinh thần tỉnh táo, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường hấp thu ở ruột, ngăn ngừa sâu răng. Càn Long thọ 89 tuổi, trị vì ở tuổi 64, là vị vua già nhất và lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc. 

Về cuối đời, Càn Long vẫn minh mẫn, khỏe mạnh và sung sức như những người ở độ tuổi 60. Đây là điều mà nhiều người mong muốn. Một trong những thuật dưỡng sinh giúp Càn Long sống khỏe và trường thọ là nhờ tác động của việc gõ răng.

2. Thường xuyên xoa mặt để giảm nếp nhăn

Theo cổ nhân truyền lại, mỗi ngày dùng hai tay xoa bóp mặt có thể thúc đẩy khí huyết lưu thông, giảm nếp nhăn, làm cho da mặt hồng hào, sáng bóng. Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau nhiều lần cho nóng lên rồi xoa lên mặt. Thực hiện cả ở viền tai. Lặp lại động tác này từ 20 đến 40 lần một ngày.

Xoa mặt giảm nếp nhăn
Xoa mặt giảm nếp nhăn

3. Thường xuyên chớp mắt, phòng các bệnh về mắt 

Người xưa nói: “Nhắm mắt có thể dưỡng thần, chớp mắt có thể dưỡng mắt”. Theo đó, chớp mắt hàng ngày có thể giảm thiểu bệnh về mắt, tránh khô mắt. Cách thực hiện: Nhắm mắt lại, sau đó dùng lực mở mắt ra thật nhanh. Đồng thời đảo ngược xung quanh, từ trái sang phải, lên xuống. Tất cả làm như vậy 3 lần, sẽ có tác dụng bảo vệ mắt, chữa cận thị và các bệnh về mắt.

4. Xoa tai thường xuyên, giúp bổ thận 

Theo Trung y, thường xuyên thực hiện các phương pháp xoa bóp tai sẽ có tác dụng điều hòa chức năng các tạng, đả thông kinh mạch, đả thông khí huyết. Trung y cho rằng tai và các tạng, kinh, tuyến có quan hệ mật thiết với nhau. 

Cách thực hiện: Để nguyên hai tay lần lượt kéo về phía trước, sau đó tiếp tục ngửa mặt ra sau và ngược lại. Thực hiện làm vài lần trong ngày. Thường xuyên xoa tai hàng ngày có tác dụng bổ can thận, điều hòa âm dương, phòng trị tai biến, giúp đầu óc minh mẫn, sáng suốt.

5. Xoa mũi thường xuyên giúp phổi thông suốt

Phổi thông với khoang mũi, xoa bóp mũi có thể nhuận tràng, lưu thông khí huyết, giảm ho, ngừa cảm mạo, tăng cường khả năng miễn dịch. Cách thực hiện: Dùng ngón trỏ hoặc ngón cái của bàn tay phải day riêng hai bên cánh mũi rồi xoa đều. Xoa từ huyệt Tình Minh đến gốc mũi, sống mũi, hai cánh mũi và đến huyệt Túc Hương. 

Dùng lực mà xoa bóp từ trên xuống dưới khoảng 100 lần. Dùng phương pháp này có thể trị được nhiều chứng bệnh về mũi như viêm mũi, ngạt mũi. Hơn nữa xoa sống mũi sẽ làm khoang mũi ấm lên, có tác dụng chống lạnh và trừ tà khí, tăng độ mẫn cảm của khứu giác.

6. Mewing thường xuyên giúp trẻ lâu

Mỗi ngày sau khi rửa mặt buổi sáng, soi gương, khép miệng lại, răng hàm hơi mở ra. Sau đó để đầu lưỡi đặt ở ngoài hàm răng. Đưa đầu từ trên xuống dưới 10 lần, từ trái qua phải và trở lại 5 lần. Phương pháp trên có tác dụng kích thích tiết nước bọt, chống khát nước, giúp an thần, ngăn ngừa sự lan rộng của các vết loét khoang miệng. 

Phương pháp Mewing giúp trẻ lâu
Phương pháp Mewing giúp trẻ lâu

Chăm sóc sức khỏe chủ động

Chăm sóc sức khỏe chủ động là xu hướng vô cùng cần thiết hiện nay.Điều này giúp tạo nên “tấm màng bảo vệ” toàn diện và mang lại hạnh phúc trọn vẹn cho mỗi người. Chăm sóc sức khỏe chủ động là những hành động được thực hiện trước khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh lý. 

Thay vì đợi đến khi cơ thể biểu hiện triệu chứng của bệnh, bạn có thể chủ động xây dựng những thói quen tốt để cải thiện sức khỏe. Ví dụ như: tăng cường hệ miễn dịch, uống nhiều nước, tập thể dục, ăn nhiều rau củ, chất xơ, khám sức khỏe định kỳ, tầm soát bệnh tật, … Từ đó, bạn có thể chủ động theo dõi, nắm bắt tình trạng sức khỏe để có những tác động, xử lý kịp thời. 

Chăm sóc sức khỏe chủ động được thực hiện thông qua một số biện pháp sau: 

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần đối với người bình thường. Tăng cường vận động: dành khoảng 30 phút mỗi ngày để tập thể dục và lựa chọn thời điểm vận động phù hợp. Hãy tập với các bài tập vừa sức để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc chủ động giữ gìn sức khỏe.

Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học – lành mạnh – bổ dưỡng. Nên tránh xa: tránh xa rượu bia, chất kích thích, thực phẩm chế biến sẵn; không ăn quá nhiều muối. Bên cạnh đó ăn nhiều rau xanh và trái cây hàng ngày; thực đơn đa dạng, đủ chất… và kiểm soát thực phẩm không tốt.

Trên đây là một số bí quyết trẻ lâu theo phương pháp dưỡng sinh. Hãy áp dụng phương pháp này hằng ngày để giữ gìn nét thanh xuân cho mình nhé!