5/5 - (1 bình chọn)

Tình trạng bị căng thẳng kéo dài trong suốt thời gian mang bầu là vấn đề mà rất nhiều bà mẹ gặp phải. Nếu như không giải tỏa stress kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý của cả mẹ và bé. Vậy có những cách làm giảm stress cho bà bầu nào hiệu quả? Muốn biết câu trả lời, bạn đừng bỏ qua những chia sẻ của Hoa Mộc Tâm An dưới đây nhé. 

Tại sao bà bầu thường hay bị stress?

Trong thời kỳ mang thai, người mẹ sẽ có rất nhiều sự thay đổi quan trọng cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nguyên nhân ban đầu chính là do sự thay đổi hoocmon nội tiết tố nữ trong cơ thể. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là toàn bộ lý do khiến cho bà bầu hay bị stress. 

cách làm giảm stress cho bà bầu
Bà bầu thường bị stress

>>>>XEM NGAY: Trị liệu chứng đau đầu bằng phương pháp đông y dưỡng sinh

Phụ nữ mang bầu thường rất nhạy cảm với những câu chuyện xung quanh cuộc sống của mình. Họ thường có rất nhiều suy nghĩ, thường xuyên rơi vào trạng thái lo âu đến những chuyện gia đình, công việc, kinh tế gia đình, cách chăm con thế nào cho tốt,… Hoặc do bà bầu không nhận được sự quan tâm, chăm sóc của người chồng và người thân trong gia đình.

Việc stress khi mang thai sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh lý của người mẹ và còn liên quan trực tiếp đến đứa bé. Nguy cơ đứa trẻ sinh ra gặp phải những vấn đề về thần kinh là rất cao nếu như mẹ bị stress trong giai đoạn mang bầu. Do đó, chúng ta cần tìm hiểu và áp dụng ngay những cách làm giảm stress cho bà bầu để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Cách làm giảm stress cho bà bầu hiệu quả

Trên thực tế, có rất nhiều cách làm giảm stress cho bà bầu hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Để có kết quả tốt nhất thì chúng ta nên sử dụng kết hợp các phương pháp với nhau một cách hợp lý và tùy theo mức độ stress thực tế của bà bầu.

Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi

Việc thay đổi hormone đột ngột khi mang thai sẽ khiến cho bà bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, nếu phải làm việc quá sức trong lúc mang thai, người mẹ sẽ rất dễ bị căng thẳng. Do đó, chúng ta nên cân đối thời gian sinh hoạt sao cho hợp lý, tốt nhất là nên dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi. Một khi cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn sẽ góp phần làm giảm thiểu những căng thẳng không đáng có.

Tập yoga

Yoga là một cách làm giảm stress cho bà bầu rất hiệu quả mà hiện nay nhiều người đang áp dụng. Những bài tập yoga đơn giản, không mất quá nhiều sức nên sẽ an toàn hơn cho sức khỏe của bé. 

 

cách làm giảm stress cho bà bầu
Tập yoga tốt cho mẹ khỏe cho con

Không chỉ giúp cho người mẹ được thư giãn, tập yoga còn giúp đặc biệt hữu ích cho việc sinh đẻ sau này. Các mẹ nên duy trì tập yoga đều đặn mỗi ngày hoặc tập 2 – 3 lần/tuần tùy điều kiện sức khỏe. Nên tham gia các lớp yoga để được hướng dẫn bài bản, tập đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn và đây cũng là cơ hội để các mẹ bầu giao lưu với nhau, giải tỏa tâm trạng căng thẳng.

Đi bộ

Đi bộ cũng là một phương pháp rất đơn giản mà lại có thể làm giảm stress rất tốt. Bà bầu nên dành khoảng 20 phút cho việc đi bộ mỗi ngày. Vừa là thời gian để hít thở không khí trong lành, giúp đầu óc thư giãn, vừa giúp các khớp, cơ được vận động, giảm thiểu đau nhức khi mang thai. 

cách làm giảm stress cho bà bầu
Đi bộ cũng là cách làm giảm stress cho bà bầu rất hiệu quả

Nên điều chỉnh tốc độ đi vừa phải, nhẹ nhàng, kết hợp với việc thả lỏng cơ thể, đung đưa cánh tay để có hiệu quả tốt nhất.

Trò chuyện nhiều hơn

Việc không được quan tâm, chăm sóc thường xuyên từ chồng và người thân rất dễ khiến cho phụ nữ mang thai cảm thấy cô đơn, thấy mình đang bị bỏ rơi,… Chính vì vậy, những sự quan tâm, chia sẻ từ người chồng và người thân sẽ giúp cho bà bầu an tâm hơn, vui vẻ hơn, tránh rơi vào tình trạng stress. 

Bản thân mẹ bầu cũng nên cố gắng chủ động để chia sẻ, trò chuyện với mọi người. Hãy chia sẻ về những khó khăn khi mang bầu, chia sẻ về những gì bạn đang suy nghĩ,… Việc được nói ra những suy nghĩ trong lòng sẽ là liều thuốc giải tỏa căng thẳng cực kỳ hiệu quả.

Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng trong và sau thai kỳ đều đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, một trong những cách làm giảm stress cho bà bầu cần chú ý đó là duy trì một chế độ ăn uống khoa học, điều độ, đầy đủ dinh dưỡng. 

Bạn cần loại bỏ những những thức ăn nhanh, những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe,… Ngoài ra, cần phải giảm lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày. Những món ăn này hoàn toàn không tốt cho người đang đang thai mà nhất là khi bà bầu đang rơi vào tình trạng căng thẳng. 

cách làm giảm stress cho bà bầu
Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu sử dụng quá nhiều.những thức ăn này sẽ làm giảm quá trình hấp thụ vitamin B. Dẫn đến cơ thể thường xuyên mệt mỏi và làm tăng áp lực, stress khi mang thai.

Đầu tư nhiều hơn cho giấc ngủ

Cho dù là người đang mang thai hay người bình thường thì giấc ngủ luôn đóng vai trò quan trọng. Trên thực tế, rất nhiều bà bầu bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc do bụng bầu ngày một lớn hơn, cơ thể đau nhức, mệt mỏi hay do em bé quậy phá trong bụng mẹ,… 

Điều đầu tiên mà bạn cần làm đó là tìm hiểu kỹ về những nguyên nhân gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Sau đó lựa chọn các giải pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Chẳng hạn như thay đổi loại gối, sử dụng các loại gối ngủ dành cho bà bầu, thay đổi tư thế ngủ,… 

cách làm giảm stress cho bà bầu
Giấc ngủ luôn đóng vai trò quan trọng

Massage để giải tỏa căng thẳng

Trong danh sách những cách làm giảm stress cho bà.bầu tuyệt đối không thể thiếu được massage. Trong suốt thai kỳ, bà bầu khó.tránh khỏi việc cơ thể thường xuyên bị đau nhức, khó chịu. Vì vậy, việc dành thời gian để massage.chân, massage lưng sẽ giúp khí huyết lưu thông, kéo dãn các cơ, mang lại cảm giác thoải mái hơn. 

Tùy vào điều kiện kinh tế của gia đình mà chúng ta có thể.lựa chọn dịch vụ massage chuyên nghiệp. Hoặc bạn có thể sử dụng các loại máymassage cho bà bầu. Nếu chồng hoặc người thân trong gia đình tự tay massage.cho bà bầu thì chắc chắn rằng hiệu quả của.việc giải toả stress sẽ còn tăng cao hơn nhiều.

Học cách điều chỉnh cảm xúc

Tâm lý của phụ nữ mang thai thường xuyên bất ổn,.thay đổi thất thường. Mặc dù vậy, mọi tâm lý, cảm xúc tiêu cực đều.sẽ khiến bạn càng thêm căng thẳng và ảnh hưởng đến cả thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mang thai.nên học cách giữ bình tĩnh,  không nên quá xúc động, phản ứng mạnh.với bất cứ vấn đề gì để giữ gìn sức khỏe của chính mình và em bé.

Gia đình nên chuẩn bị tốt về mặt tài chính

Việc nuôi dưỡng một đứa trẻ không phải là chuyện đơn giản. Ngoài việc dành thời gian chăm sóc.con thì sẽ còn phải tốn kém rất nhiều chi phí. Bởi vậy, điều này sẽ khiến mẹ bầu  thường xuyên suy nghĩ,.lo âu dẫn đến căng thẳng. Do đó, cách làm giảm stress cho bà bầu trước tiên là.hai vợ chồng cần đảm bảo rằng đã có đủ tài chính để chăm sóc.tốt cho mẹ và bé. 

Tham gia các lớp học tiền sản

Việc tham gia các lớp học này sẽ giúp mẹ có thêm.nhiều kiến thức bổ ích về việc chăm con, nuôi con. Bạn sẽ giảm bớt được nhiều.nỗi lo âu về việc không biết chăm con thế nào cho tốt và khoa học. 

Đây cũng là một môi trường để các mẹ cùng chia sẻ với nhau. Có người đồng cảm và sẻ chia sẻ giúp giảm thiểu căng thẳng tốt hơn.

Hy vọng rằng những cách làm giảm stress cho bà bầu nêu.trên đã có thể giúp ích cho tình trạng căng thẳng mà các bà bầu đang gặp phải. Nếu có bất cứ vấn đề gì chưa rõ, bạn hãy liên hệ với Hoa Mộc Tâm An,.chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành và giúp đỡ bạn. .

>>Hướng dẫn xoa dịu cơn đau chân bằng cách tự nhiên

>>>Cách xoa bóp chân khiến cơ thể thư thái bớt đau mỏi, phù hợp với mọi đối tượng

Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo Xem bản đồ
Gọi ngay Messenger Zalo Bản đồ