Nếu đau chân diễn ra trong một thời gian dài, chắc chắn, nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Vậy, nguyên nhân gây ra vấn đề trên là gì? Và phương pháp nào giúp xoa dịu cơn đau chân bằng cách tự nhiên? Hãy cùng Hoa Mộc Tâm An tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây đau chân là do đâu?

Đôi khi, cơ đau chân khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Thậm chí còn khiến ta không thể di chuyển được bình thường. Vậy, nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là gì?

Đó có thể là do chuột rút ở chân, co thắt cơ, mệt mỏi cơ bắp, mất nước hoặc bị thiếu hụt dinh dưỡng nào đó. Ngoài ra, việc ngồi hoặc đứng lâu trong một thời gian dài cũng khiến ta bị đau chân. Bên cạnh đó, nó còn là dấu hiệu của sự căng cơ, gãy xương hoặc do căng thẳng hay một số bệnh về xương khớp và cột sống…

Hướng dẫn xoa dịu cơn đau chân bằng cách tự nhiên

Một vài triệu chứng của đau chân có thể kể đến là: đau nhức, yếu cơ, tê bì hoặc cảm giác ngứa ran ở chân. Để giảm những cơn đau ở chân, dưới đây là một vài biện pháp khắc phục tự nhiên, vô cùng đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Thứ nhất, sử dụng bóng tennis hoặc bóng lacrosse

xoa dịu cơn đau chân bằng cách tự nhiên
Sử dụng bóng tennis hoặc bóng lacrosse

Đây là một trong những bài tập rất đơn giản giúp xoa dịu cơn đau chân mà ta có thể áp dụng tại nhà. Đó là chỉ cần đặt một quả bóng tennis hoặc bóng lacrosse trên sàn và bắt đầu lăn qua lại bàn chân của mình qua nó. Với mỗi bàn chân, ta nên lặp lại động tác này trong từ 3 đến 5 phút. Từ đó, sẽ giúp ta thư giãn cho đôi chân của mình vô cùng hiệu quả.

Thứ hai, cố gắng nhặt khăn chỉ bằng ngón chân

Một bài tập đơn giản khác giúp xoa dịu cơn đau chân mà ta có thể áp dụng là nhặt khăn bằng ngón chân. Cách thực hiện rất đơn giản, đó là đặt một chiếc khăn tắm trên sàn rồi dùng ngón chân nắm lấy khăn và kéo về phía mình chỉ bằng ngón chân. Ta có thể lặp lại bài tập này 5 lần và có thể kết hợp với việc đứng lên hoặc ngồi xuống. Bài tập này sẽ làm là tăng cường sức mạnh cho bàn chân của ta và giữ cho các ngón chân trở nên linh hoạt hơn.

Thứ ba, thử nhấc gót chân lên

Đầu tiên, ta sẽ bắt đầu ở tư thế đứng với đầu gối hơi cong. Rồi dần dần tiến hành nhấc gót chân lên một cách chậm cho đến khi các ngón chân giữ được toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Lúc này, ta có thể sẽ cảm thấy rất đau và khó chịu nhưng ta vẫn nên cố gắng từng chút một. Theo thời gian, cơ ngón chân của bạn sẽ tăng cường và các cơ bắp của bạn có thể sẽ ngừng đổi mới.

Thứ tư, đi bộ trên những bãi biển đầy cát càng thường xuyên càng tốt

xoa dịu cơn đau chân bằng cách tự nhiên
Đi bộ trên những bãi biển đầy cát càng thường xuyên càng tốt

Đi bộ trên cát là một trong những phương pháp mát xa tuyệt vời cho đôi bàn chân của chúng ta. Nó không chỉ giúp ta thư giãn các ngón chân và bàn chân của mình. Mà phương pháp này còn giúp tăng cường sức mạnh cho chúng. Tuy nhiên, điều này có thể không thực hiện được đối với mỗi người tùy thuộc vào cơ địa của họ.

Thứ năm, ngâm chân trong nước ấm và nước đá lạnh

Kết thúc một ngày dài làm việc đầy căng thẳng, đôi chân của bạn chắc hẳn sẽ cảm ơn bạn nếu bạn ngâm chúng trong nước ấm cùng với muối Epsom. Chỉ cần bạn ngâm chân trong dung dịch này từ 10 – 15 phút là các cơn đau chân của sẽ được xoa dịu nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm bàn chân của mình với nước đá trong vòng ít nhất 10 phút trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp những vết sưng và viêm giảm đi đáng kể đấy!

Thứ sáu, mang nẹp vào ban đêm

Nhiều chuyên gia về xương khớp đã nghiên cứu ra rằng, đeo nẹp vào ban đêm làm giảm các cơn đau hiệu quả. Bởi, điều này sẽ làm ngăn các ngón chân va chạm vào nhau. Từ đó giúp làm giảm áp lực giữa tất cả các ngón chân. Như vậy, ta có thể mặc chúng vào ban đêm khi đang ngủ để có thể giảm các cơn đau khó chịu ở chân nhé!

Cuối cùng, xoa bóp bàn chân của bạn với dầu ô liu

Xoa bóp bàn chân của mình từ 1- 2 lần/ ngày là một ý tưởng mà bạn có thể áp dụng để giữ cho các ngón chân của mình trở nên linh hoạt hơn. Ngoài ra, ta có thể thêm một ít dầu ô liu ấm vào massage để giúp vận động các khớp một cách dễ dàng hơn.

xoa dịu cơn đau chân bằng cách tự nhiên
Xoa bóp bàn chân của bạn với dầu ô liu

 

Hãy thử xoa bóp các ngón chân của mình trong 15 phút mỗi lần và bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của nó trong quá trình lưu thông máu ở ngón chân. Nhờ đó, những cơn đau chân sẽ được giảm đi rất nhiều đấy!

Bài viết trên đây, Hoa Mộc Tâm An đã hướng dẫn cho các bạn xoa dịu cơn đau chân bằng cách tự nhiên đơn giản và có thể áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, đau chân có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ bình thường cho đến dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm nào đó. Chính vì vậy, nếu đã áp dụng những cách trên trong vòng 1 tuần mà cơn đau không thuyên giảm. Thì bạn cần đến cơ sở y tế để được kiểm tra và thăm khám cụ thể nhé!