Khi tuổi đã về già, sức khỏe chính là điều được quan tâm bậc nhất. Tuy nhiên lúc này có rất nhiều bệnh lý sinh ra và đem lại nhiều phiền toái. Tình trạng phổ biến nhất chính là người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân. Vậy phải giải quyết tình trạng này ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp họ tìm hiểu kĩ hơn và khắc phục căn bệnh này. 

>> Xem thêm:

1. Tìm hiểu về tình trạng chán ăn mệt mỏi ở người già

Người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân
Người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân

Khi tuổi đã về già, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều bệnh lý khác nhau. Cơ thể sẽ bắt đầu lão hoá và các chức năng của cơ thể cũng bị suy giảm. Từ đó gây ra cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Làm thế nào để biết được người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân? Hãy tìm hiểu rõ về những điều trên để kịp thời phát hiện sớm. 

1.1.  Mệt mỏi ở tuổi già

Mệt mỏi là cảm giác cơ thể thiếu sức sống, mất năng lượng. Cảm thấy mệt rã rời và không có sức để hoạt động. Triệu chứng này không quá nguy hiểm nhưng thường hay mắc phải trong cuộc sống. 

1.2. Chán ăn

Chán ăn là không cảm thụ được độ ngon của món ăn. Không muốn ăn bất cứ thứ gì và mất cảm giác thèm ăn. Chán ăn kéo dài sẽ dẫn đến rất nhiều hệ luỵ nhất là gây ra tình trạng sụt cân nghiêm trọng. 

2. Vì sao người lớn tuổi mệt mỏi biếng ăn

Có rất nhiều lý do cho việc người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân. Một phần do quá trình lão hoá khi về già.  Phần còn lại là do tác động của nhiều yếu tố xung quanh như: 

2.1. Do căng thẳng, stress

Áp lực và mọi lo toan cuộc sống trong thời gian dài làm cho tâm lý bị căng thẳng, stress. Việc này dẫn đến tình trạng bị mệt mỏi và biếng ăn. Tâm lý ảnh hưởng trực tiếp tới việc ăn uống vì sẽ tiết ra hormone gây cảm giác chán ăn. 

2.2. Tuổi tác

Đến độ tuổi nhất định thì các chức năng cơ thể sẽ bị già hoá. Việc này sẽ làm cho cơ thể thường xuyên uể oải, mỏi mệt. Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến vấn đề chán ăn vì người già sẽ bị giảm độ nhạy về thức ăn ngon. 

2.3 Do rối loạn tiêu hoá 

Đây được coi là thủ phạm chính của chứng chán ăn. Khi bị mắc các căn bệnh về rối loạn tiêu hoá thì cơ sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Hoặc các chứng bệnh đi kèm với rối loạn tiêu hoá như đầy hơi, chướng bụng,…. Các bệnh này sẽ làm người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân

2.4. Do một số dạng bệnh lý

Ngoài ra còn có một số dạng bệnh lý trực tiếp khiến cho người già mệt mỏi, chán ăn sụt cân. 

  • Vấn đề răng miệng: Khi vấn đề răng miệng hoạt động không tốt thì sẽ mất cảm giác ngon miệng. Nhưng về già thì răng miệng lại rất kém vì các triệu chứng như răng lung lay hay niêm nướu. Từ đó sẽ sinh ra cảm giác sợ nhai dẫn đến chán ăn và dẫn đến sụt cân. 
  • Suy giảm khứu giác và vị giác: Không ngửi được mùi thức ăn sẽ làm giảm độ ngon của thức ăn làm mất độ hứng thú khi ăn. Suy giảm vị giác, tuyến nước bọt hoạt động kém khiến họ không cảm nhận được vị của thức ăn. Từ đó làm cho người già chán ăn, gầy yếu. 
  • Suy giảm thị giác: Thị giác kém là biểu hiện dễ tìm thấy ở người già. Các căn bệnh về thị giác sẽ tìm đến người già như đục thể tinh thể hay viễn thị. Điều này làm cho người già không nhận biết được thức ăn, giảm khả năng kích thích của đồ ăn.

>>> Xem ngay: Cách xoa bóp chân khiến cơ thể thư thái bớt đau mỏi

3. Hậu quả khi người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân

Khi người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân dai dẳng trong một thời gian dài sẽ gây ra hậu quả khó lường. Vì tuổi tác càng lớn thì sức khoẻ càng suy giảm mà nếu kèm theo chán ăn thì cơ thể sẽ mất đi toàn bộ sức lực.

Ngoài ra thì chán ăn sẽ làm cơ thể thiếu đi nguồn dinh dưỡng cần thiết. Cơ thể sẽ thiếu đi nguồn nuôi và không đủ khả năng để tạo sức đề kháng ngăn chặn cho quá trình lão hoá và bệnh tật.

Bên cạnh đó, các bộ phận cơ thể như tim mạch, hệ hô hấp, cơ bắp, chức năng nhận thức….cũng bị tác động trực tiếp. Từ đó làm cho cơ thể  người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân. Tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm và làm đẩy nhanh quá trình lão hoá.

Đặc biệt nhiều nghiên cứu còn chỉ ra nó khiến bạn có thể mắc bệnh mãn tính hoặc tử vong. Bệnh này tuy vậy nhưng cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, bạn nên thăm khám bác sĩ khi cảm thấy tình trạng ngày càng nặng hoặc bệnh kéo dài.

4. Cách cải thiện chế độ ăn để giảm mệt mỏi chán ăn

Người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm. Vậy làm sao cải thiện chế độ ăn để giảm mệt mỏi chán ăn? Danh sách thực phẩm nên và không nên sử dụng sau đây sẽ giúp bạn. 

4.1. Thực phẩm nên sử dụng

Những loại thực phẩm nên ăn
Những loại thực phẩm nên ăn

Vitamin là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể người. Đặc biệt là người cao tuổi bởi vì Vitamin giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường đề kháng. 

Nước là thứ không thể thiếu đi trong sự vận hành của cơ thể. Bổ sung thêm nhiều nước sẽ giúp cho người già có sức khoẻ tốt hơn. Không cung cấp đủ nước sẽ làm cho bạn bị mỏi mệt và thiếu đi sức sống. Có thể thay đổi khẩu phần bằng các loại nước ép rau quả. Điều đó giúp cho có thể vừa bổ sung thêm nước vừa cung cấp một lượng vitamin. 

Các loại thực phẩm bổ dưỡng như thịt bò, lợn gà, hoa quả,… rất quan trọng trong menu ăn uống. Sử dụng các món trên không những giúp kích thích vị giác ở người già. Bên cạnh đó, còn có thể bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. 

Bổ sung thêm vào danh sách ăn uống các thực phẩm như ngũ cốc, sữa, trứng,…. Bởi chúng sẽ giúp thay đổi vị giác giúp người già ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, đây còn là các thực phẩm giàu năng lượng nên sẽ giúp cơ thể đảm bảo được nguồn năng lượng. Xua tan đi cảm giác mỏi mệt thường ngày. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Đau mỏi cổ vai gáy nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

4.2. Thực phẩm cần hạn chế

Thực phẩm nên hạn chế
Thực phẩm nên hạn chế

Thực phẩm đầu tiên phải hạn chế chính là các loại có cồn như bia, rượu. Các chất này gây phá huỷ nội tạng, góp phần làm cho quá trình lão hoá đến sớm. 

Các loại nước uống có gas hay các thực phẩm chứa nhiều đường cũng nên bị loại trừ. 

Thực phẩm nhiều axit béo hoặc các thực phẩm không đảm bảo chất lượng. 

Bảo vệ hệ tiêu hoá bằng cách hạn chế ăn những loại thức ăn quá chua hoặc cay. 

5. Điều chỉnh sinh hoạt người lớn tuổi

Tập dưỡng sinh
Tập dưỡng sinh

Quá trình điều trị người già chán ăn mệt mỏi, sụt cân cần một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy nên điều chỉnh sinh hoạt hằng ngày là việc rất quan trọng. Ảnh hưởng của hoạt động sống sinh hoạt thường ngày là yếu tố quan trọng trong việc chữa trị căn bệnh này. 

  • Đầu tiên phải nghĩ tới chính là việc ăn uống điều độ và khoa học. Phải duy trì việc ăn uống lành mạnh mỗi ngày để có một cơ thể tốt nhất. 
  • Ngoài ra thì tập thể dục thường xuyên cũng rất cần thiết cho người cao tuổi. 
  • Có thể cùng họ chơi những môn thể thao như: bóng bàn, cầu lông, tennis. Giúp người già cảm thấy sảng khoái, kích thích ăn nhiều.
  • Ngoài ra, người cũng có thể hoạt động thể lực bằng nhiều cách khác để tăng đề kháng, cải thiện bệnh.
  • Hơn nữa có thể tập dưỡng sinh mỗi sáng.
  • Để cho tinh thần thoải mái, tránh xa stress và những cảm xúc tiêu cực. Thành lập các nhóm bạn bè cao tuổi để có thể quan tâm chia sẻ cùng nhau. 
  • Họ không nên thức quá khuya hoặc làm việc quá sức. Phải để cho bản thân nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý. 

>>> Xem thêm: Thể dục chữa bệnh người già như thế nào cho phù hợp?

Biết rằng giảm sút sức khoẻ ở người già là điều mà không thể tránh khỏi. Và đặc biệt là người già mệt mỏi chán ăn, sụt cân. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn hiểu rõ về chúng và khắc phục kịp thời. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • HOA MỘC TÂM AN SPA
  • Số điện thoại: 0855162555
  • Địa chỉ: 104 Phố Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội
  • Email: hmtaspa@gmail.com
  • Website: https://hoamoctamanspa.vn