Phục hồi chức năng vùng phổi là giai đoạn không thể xem nhẹ ở người bệnh hậu covid. Thực hiện 5 bài tập hỗ trợ chức năng vùng phổi hậu covid không chỉ cải thiện thể chất, mà còn giúp bạn lấy lại tinh thần phấn chấn hơn. Ngoài ra, bài tập này còn được xem như bài thể dục và có thể được áp dụng mỗi ngày. Hãy cùng chúng tôi tham khảo nhé!

Lợi ích khi thực hiện 5 bài tập hỗ trợ chức năng vùng phổi hậu covid

Mối nguy hại do covid gây ra

Covid là một dịch bệnh nguy hiểm bắt đầu từ tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc do virus corona gây ra. Chủng vi rút này được xác định là nguyên nhân của bệnh Viêm đường hô hấp cấp tính (hay còn được biết đến với tên gọi COVID-19). Không lâu sau đó, dịch đã lan rộng ra toàn thế giới và trở thành đại dịch toàn cầu. 

Mối nguy hại do covid gây ra

Vi rút SARS-CoV-2 lây trực tiếp thông qua đường hô hấp khi chúng ta tiếp xúc trực tiếp  với nhau. Loại vi rút này còn có khả năng lây truyền cao ở những nơi tập trung đông người hoặc trong không gian kín. Tính đến thời điểm hiện tại, chủng vi rút đã biến đổi và tạo ra nhiều biến thể khác nhau. Điều này càng làm tăng khả năng lây lan dịch bệnh và khiến cho cả thế giới lao đao vì gặp khó khăn trong việc kiểm soát.

Người bị mắc covid sẽ có biểu hiện khác nhau, chẳng hạn như: từ không có triệu chứng đến bệnh lý nặng như viêm phổi, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng,… và thậm chí là tử vong. Đặc biệt nhất là đối với những người cao tuổi hay người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch,…

Hiện nay, covid vẫn chưa có thuốc đặc hiệu. Do đó, cách phòng bệnh hữu hiệu nhất ngay lúc này chính là tiêm phòng vắc xin. Nếu xuất hiện những triệu chứng bệnh thì nên cách ly và điều trị.

Lợi ích khi tập hỗ trợ chức năng vùng phổi cho người bệnh hậu Covid

Khi thực hành 5 bài tập hỗ trợ chức năng vùng phổi hậu covid, thì người bệnh sẽ có được những lợi ích sau: 

  • Cải thiện hệ hô hấp: giảm mức độ khó thở, tăng thông khí,…
  • Tăng khả năng làm tan/ thải đờm 
  • Tăng cường vận động cơ thể và hệ hô hấp
  • Ngăn ngừa các vết lở loét do tỳ đè ép lên da hoặc các biến chứng 
  • Ngăn ngừa suy giảm về mặt thể chất lẫn tinh thần
  • Hồi phục sức khỏe.
  • Tái hòa nhập cộng đồng và trở lại với công việc thường ngày

5 bài tập hỗ trợ chức năng vùng phổi hậu covid

Đối với người bệnh có triệu chứng nhẹ như: viêm đường hô hấp trên hay viêm phổi nhẹ,… thì nên tập trung vào kỹ thuật thở cơ hoành, thở dưỡng sinh,… để rèn luyện thể chất, tinh thần.

Trường hợp người bệnh tiết nhiều đờm thì nên bổ sung thêm kỹ thuật thở và ho.

Bài 1: Bài tập thở cơ hoành

Bài tập này giúp làm giãn/ nở lồng ngực và cải thiện không khí vào phổi.

5 bài tập hỗ trợ chức năng vùng phổi hậu covid
Khi tập thở cơ hoành thì người bệnh nên chỉnh tư thế nằm và cách đặt bàn tay theo đúng kỹ thuật
  • Bước 1: Đầu tiên, người bệnh điều chỉnh tư thế ngồi thoải mái. Đồng thời, thả lỏng phần cổ và vai.
  • Bước 2: Tiếp đến, đặt 1 bàn tay lên bụng và bàn tay còn lại đặt lên ngực.
  • Bước 3: Chậm rãi hít qua mũi đến khi bàn tay đặt trên bụng có cảm giác đang phình lên. Lúc này, lồng ngực được cố định và hoàn toàn không bị di chuyển.
  • Bước 4: Cuối cùng, hóp bụng và từ từ thở chậm rãi qua miệng. Thời gian ra gấp đôi thời gian so với lúc hít vào. Cùng lúc đó, cảm giác bàn tay đặt trên bụng cũng lõm xuống.

Bài 2: Bài tập thở chúm môi

  • Bước 1: Tương tự như bài tập trên, người bệnh ngồi với tư thế thoải mái nhất. Sau đó, thả lỏng phần cổ và vai. 
  • Bước 2: Tiếp theo, hít sâu bằng mũi và đồng thời bụng cũng phình lên theo.
  • Bước 3: Lúc này, môi bắt đầu chúm lại hệt như đang huýt sáo. Tiếp tục thở chậm bằng miệng với thời gian gấp đôi với lúc hít vào. Phần bụng lúc này cũng hóp vào.

5 bài tập hỗ trợ chức năng vùng phổi hậu covid

Thở chu kỳ chủ động

Bài 3: Bài tập ho hữu hiệu

Bài tập hỗ trợ này giúp làm tăng khả năng tan/thải đờm và dễ thở hơn. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Người bệnh thực hiện thở chúm môi từ 5 – 10 lần. 
  • Bước 2: Tiếp theo, hả tròn miệng và hà hơi liên tục từ 5 – 10 lần. Lưu ý, tốc độ bài tập tăng dần lên nhằm mục đích đẩy đờm từ phế quản ra khí quản.
  • Bước 3: Hít sâu và nín thở. Sau đó ho 2 lần: lần 1 ho nhẹ, lần 2 thì ho mạnh và tốc độ nhanh hơn để đẩy dịch đờm ra ngoài.

Bài 4: Thở chu kỳ chủ động

Bài tập này giúp tống thải đờm hiệu quả đối với những người bệnh bị tổn thương phổi hoặc khó thở như bệnh: Bệnh phổi tắc nghẽn, giãn phế quản, viêm phổi, ung thư phổi…

  • Bước 1:  Bắt đầu bài tập này, người bệnh hít thở nhẹ nhàng trong vòng 20 – 30 giây.
  • Bước 2: Kế đến, hít sâu bằng mũi và nín thở từ 2 – 3 giây. Sau đó, thở nhẹ nhàng. Với bước này, người bệnh nên lặp lại 3 – 5 lần.
  • Bước 3: Cuối cùng, hít sâu và nín thở khoảng tầm 2 – 3 giây. Kết hợp mở tròn miệng hà hơi để đẩy mạnh không khí ra ngoài. Người bệnh lặp lại bước 3 từ 1 – 2 lần.

Bài 5: Bài tập vận động

Khi thực hiện bài tập này, người bệnh không những cải thiện được thể lực mà còn ngăn chặn nguy cơ suy giảm thể chất và tinh thần. Hơn nữa, kỹ thuật cũng rất đơn giản. Theo đó, người bệnh chỉ cần vận động tự do như đứng lên, ngồi xuống, duỗi thẳng chân, nâng chân hoặc chạy bộ tại chỗ,… Bài tập vận động này nên thực hiện ít nhất 2 lần mỗi ngày và mỗi lần từ 30 phút trở lên.

Trường hợp người bệnh không thể đứng và chỉ ngồi hoặc nằm thì nên thực hiện các động tác như dơ tay lên cao kết hợp co duỗi cẳng tay/ chân, nâng mông,… Thực hiện mỗi động tác ít nhất 2 lần một ngày. Lưu ý, tuỳ theo thể trạng, sức khoẻ mà người bệnh tập từ 8-12 lần/động tác.

Một số lưu ý trong giai đoạn hỗ trợ chức năng vùng phổi hậu covid

  • Đối với những người bệnh bị tổn thương phổi, suy giảm hệ hô hấp hoặc chức năng vận động: Tuỳ thuộc vào quá trình hồi phục và nên tái khám sau 1 tháng kể từ ngày khỏi bệnh.
  • Người bệnh có bệnh lý nền về hô hấp như viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, ung thư phổi,… thì có thể kết hợp tái khám và điều trị bệnh lý nền.
  • Người bệnh nên lựa chọn bài tập, điều chỉnh cường độ và thời gian luyện tập sao cho phù hợp với tình trạng bệnh.
  • Sắp xếp thời gian biểu các công việc hợp lý và ngủ đúng giờ.
  • Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, an toàn
  • Ưu tiên các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Đồng thời bổ sung thêm các loại vitamin
  • Thường xuyên thay đổi thực đơn phong phú để giúp người bệnh ăn uống ngon miệng, nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Trên đây là 5 bài tập hỗ trợ chức năng vùng phổi hậu covid  vô cùng hiệu quả. Hy vọng, bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc. Nếu gặp  các triệu chứng mệt mỏi, khó thở,… hậu covid thì hãy thử áp dụng ngay các bài tập trên để cải thiện tình trạng sức khoẻ của bản thân nhé! Chúc bạn nhanh chóng hồi phục và hoà  nhịp lại với cuộc sống thường nhật!