Sức khỏe là tài sản “vô giá” của chúng ta, việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao là điều quan trọng để giúp cơ thể luôn dẻo dai và tràn đầy năng lượng. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc 5 lợi ích của tư thế đảo ngược dành cho sức khỏe của con người. Từ đó, bạn có thể áp dụng thực hiện tại nhà để thấy hiệu quả tuyệt vời mà bài tập này mang lại.

Tư thế đảo ngược là gì? 

Khái niệm

Tư thế đảo ngược là một trong những bài tập yoga phổ biến hiện nay. Với tư thế này, phần đầu của bạn sẽ được tiếp xúc với đất, còn phần chân sẽ hướng lên. Trong yoga, có rất nhiều tư thế đảo ngược, trong đó phổ biến nhất là tư thế đảo ngược đứng bằng vai, đứng bằng đầu, tư thế cái cày,… 

Có thể thấy để luyện tập được tư thế đảo ngược không hề đơn giản, chúng đòi hỏi người luyện tập cần phải có thời gian rèn luyện lâu dài, bền bỉ, không được quá nóng vội.

5 lợi ích của tư thế đảo ngược
Tư thế đảo ngược là một trong những bài tập yoga phổ biến hiện nay

Các tư thế yoga đảo ngược có vai trò quan trọng trong việc tác động vào các cơ quan vùng bụng dưới. Nhờ đó, giúp bạn có thể xoa dịu tâm trí, điều hòa kinh nguyệt, cùng nhiều các vấn đề về sinh lý khác.

Một số bài tập đơn giản cho người mới nhập môn

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một số tư thế yoga đảo ngược đơn giản dành cho người mới bắt đầu:

Tư thế gác chân trên tường

Tư thế này có tác dụng giúp tăng lưu thông máu đến đầu, cổ họng và cổ. Nhờ đó mà các dây thần kinh trong não, tuyến yên và tuyến giáp được cung cấp thêm năng lượng. 

Tư thế này mặc dù đơn giản và nhẹ nhàng nhưng lại mang lại nhiều lợi ích như:

  • Giảm thiểu hiệu quả cảm giác căng thẳng, lo lắng
  • Giúp người tập có thể giảm thiểu tình trạng đau lưng hiệu quả
  • Giảm cảm giác đau bụng kinh, cùng những triệu chứng mãn kinh
  • Cải thiện sức khỏe vượt trội và hệ tiêu hóa
  • Cải thiện tình trạng đau nửa đầu và đau đầu
  • Giúp ngủ ngon hơn
  • Cải thiện vấn đề trầm cảm
  • Giúp chân được thư giãn 
  • Điều trị vấn đề suy giãn tĩnh mạch, sưng mắt cá chân.

Đối với những người mới bắt đầu thực hiện bài tập này cần chú ý:

  • Luôn chú ý đến hơi thở và thực hiện thở bình thường
  • Nếu không giữ được cho chân phẳng, bạn cần gập nhẹ đầu gối khoảng 15 đến 30 độ, chú ý không nên gập chân quá nhiều.

Tư thế chó cúi mặt

Đây tiếp tục là một tư thế đảo ngược nhẹ của bài tập chào mặt trời. Tư thế này vô cùng đơn giản và rất phù hợp dành cho những người mới tập. Không chỉ giúp làm dịu hệ thần kinh, tư thế này còn mang lại lợi ích như:

  • Kéo dài cột sống, giảm thiểu căng thẳng 
  • Giảm các vấn đề đau thần kinh tọa, các triệu chứng viêm xoang
  • Tăng sức mạnh cho phần tay, lưng và vai 
  • Làm giảm vấn đề táo bón hiệu quả
  • Giảm đau lưng hiệu quả
  • Giúp đẩy lùi vấn đề đau đầu và đau nửa đầu
  • Giúp bạn cảm thấy thư giãn 
  • Làm trẻ hóa cơ thể
  • Cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, giúp ngủ ngon hơn
  • Giảm các triệu chứng kinh nguyệt, cũng như tiền mãn kinh.

Với những người mới bắt đầu tập, bạn có thể sử dụng gạch hoặc ghế để hỗ trợ khi tập luyện những tư thế này.

Tư thế đứng bằng đầu

Với tư thế này người tập sẽ đảo ngược toàn thân, phần đầu chạm sàn, chân hướng lên trời, phần tay sẽ giúp hỗ trợ đầu. Có thể thấy đây là một trong những tư thế khá khó, tuy nhiên vẫn phù hợp cho những người mới bắt đầu.

5 lợi ích của tư thế đảo ngược
Tư thế đứng bằng đầu

Tuy nhiên, động tác này sẽ không phù hợp đối với những trường hợp như: phụ nữ mang thai, bị tăng huyết áp, bị chấn thương lưng và cổ. 

Khi luyện tập tư thế này giúp mang lại nhiều lợi ích như:

  • Tăng cường sức mạnh cho phần cánh tay, cổ và vai 
  • Giúp quá trình lão hóa chậm đi 
  • Tốt cho hệ tiêu hóa 
  • Có tác dụng làm giảm căng thẳng, trầm cảm
  • Xoa dịu tâm trí, cải thiện lưu thông đến tuyến yên và tuyến tùng
  • Các triệu chứng viêm xoang và mất ngủ được suy giảm hiệu quả
  • Ngăn ngừa vô sinh
  • Giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt và tình trạng mãn kinh ở phụ nữ
  • Giúp phần bụng trở nên thon gọn hơn 
  • Có lợi cho phổi.

Đối với những người mới bắt đầu tập rất khó để có thể giữ khuỷu tay khi thực hành. Lúc này, bạn cần đan tay vào nhau để lòng bàn tay dựa vào đầu.

Ngoài ra, bạn cần chú ý không nên tự ý tập tư thế này tại nhà, thay vào đó cần được tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên dạy yoga. Bởi nếu tập luyện sai có thể gây ra các chấn thương nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Tư thế con thỏ

Tư thế con thỏ là một trong những tư thế con thỏ khá dễ thực hiện. Với tư thế này, chúng ta không phải đảo ngược 100% , nhưng lại giúp cải thiện vóc dáng, giúp giảm đau cổ, đau lưng và nhiều lợi ích khác như:

  • Giúp tủy sống đàn hồi, linh hoạt hơn 
  • Giúp tăng sức mạnh cho phần cơ đùi
  • Giúp kéo dài cột sống
  • Cải thiện vóc dáng hiệu quả
  • Tốt cho hệ tiêu hóa 
  • Giảm căng thẳng 
  • Cải thiện tình trạng mất ngủ
  • Giúp máu cung cấp cho đầu lưu thông tốt, tăng năng lượng 
  • Duy trì cân bằng nội tiết tố hiệu quả.
  • Điều hòa kinh nguyệt và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả. 

Với những người mới bắt đầu tập bài tập này cần chú ý:

Nên tập tư thế sấm sét hoặc tư thế kim cương trước khi tập tư thế con thỏ. Cần kết thúc tư thế này một cách nhẹ nhàng, khi tập hãy chú ý đến hơi thở và tập chậm rãi.

Không nên tập tư thế này đối với những trường hợp bị tăng huyết áp, chóng mặt.

Tư thế cá heo

Tư thế này được xem là một biến thể của tư thế chó cúi mặt. Đây là tư thế đảo ngược nhẹ nhàng, được tập trung vào phần cơ trung tâm, lưng trên và vai. Lợi ích khi tập tư thế này như sau:

5 lợi ích của tư thế đảo ngược
Tư thế cá heo
  • Tăng cường sức mạnh cho phần tay và vai 
  • Giúp làm vấn đề đau lưng 
  • Hỗ trợ thư giãn hoàn toàn
  • Giảm thiểu tình trạng căng thẳng, trầm cảm
  • Giúp người tập có thể ngủ sâu giấc và ngon hơn 
  • Giúp điều trị hen suyễn, tăng huyết áp, giảm đau thần kinh tọa. 

Khi mới tập tư thế này, bạn cần chú ý:

Sau khi ấn cổ tay xuống sàn, cần nhẹ nhàng nâng khuỷu tay lên để mở vai dễ dàng. 

Bên cạnh đó, cần đặt một chiếc chăn hoặc gối dưới đầu để không xảy ra chấn thương ở cổ. 

Một số lưu ý khi tập các tư thế đảo ngược

  • Với những trường hợp sau đây không nên tập tư thế này: tăng huyết áp, gặp các vấn đề về mắt, tai, bị chấn thương cổ, lưng. 
  • Chỉ nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên dạy yoga để tránh chấn thương.
  • Khi đến ngày có kinh nguyệt chij em không nên luyện tập 
  • Không tập đối với phụ nữ mang thai mang thai 
  • Luyện tập tư thế này sau bữa ăn từ 4 – 5 tiếng để không bị trào ngược axit dạ dày, cũng như gặp phải những vấn đề tiêu hóa khác.
  • Tìm hiểu kỹ các kỹ thuật trước khi tự tập một mình. 
  • Cẩn thận trong từng động tác tập để hạn chế tối đa các chấn thương.

5 lợi ích của tư thế đảo ngược

Có thể ban đầu bạn sẽ thấy cảm giác bị treo ngược khá đáng sợ, nhưng trên thực tế, các tư thế này giúp mang đến hiệu quả vượt trội với 5 thay đổi tích cực sau đây khi luyện tập: 

Thứ 1: Bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn

Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng và bạn cố gắng chìm vào giấc ngủ, có lẽ hãy thử phương pháp đảo ngược để cải thiện tình hình này. Khi bạn lộn ngược, sự căng cơ của bạn sẽ giảm đi, giúp cơ thể thư giãn và dễ ngủ hơn. 

5 lợi ích của tư thế đảo ngược
Phương pháp đảo ngược giúp cải thiện giấc ngủ

Nếu bạn đang cảm giác thoải mái và thư thái, bạn cũng sẽ có được một giấc ngủ ngon hơn, khi thức dậy mang đến cảm giác sảng khoái, sẵn sàng cho ngày mới tràn đầy năng lượng.

Thứ 2: Bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn và ít mệt mỏi hơn

Có thể thấy được rằng, với những tư thế xoay ngược cơ thể sẽ giúp làm tăng sự tập trung và giảm bớt sự mệt mỏi. Với bài tập đảo ngược giúp tăng mức oxy và giải phóng endorphin, như dopamine và serotonin. 

Khi luyện tập lộn ngược, còn có tác dụng giúp lưu lượng máu đến não nhiều hơn, từ đó giúp tăng cường năng lượng và giúp tinh thần cảm thấy thoải mái.

Thứ 3: Bạn cũng có thể cảm thấy tập trung hơn

Tư thế đảo ngược sẽ giúp tăng lưu lượng máu đến não, nhờ đó mang đến nhiều oxy, giúp cải thiện chức năng não. Đồng thời, giúp tăng cường khả năng tập trung, tăng khả năng nhớ lâu và giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn. 

Ngoài ra, giúp cơ thể của chúng ta thải độc tố ra ngoài.

Thứ 4: Bạn có thể giảm đau lưng

Đau lưng là tình trạng rất phổ biến hiện nay và gặp ở mọi độ tuổi, đau lưng là do rất nhiều nguyên nhân. Với những người đau lưng sẽ cảm thấy khó chịu đến mức nào. 

Nhiều nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng sau 8 tuần điều trị bằng phương pháp luyện tập các bài tập đảo ngược giúp cho cơn đau được cải thiện đáng kể. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình đã thử nhiều cách mà không có kết quả, có thể thử bài tập này.

Thứ 5: Hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn

Cơ thể của chúng ta phải đảm nhiệm chức năng đặc biệt quan trọng, đó là phải đẩy vật chất qua hệ tiêu hóa chống lại trọng lực. Khi tiến hành các bài tập lộn ngược sẽ giúp chuyển chất thải qua ruột kết hiệu quả. 

Bạn chỉ cần đảm bảo tránh tập bài tập lộn ngược sau khi vừa ăn no là được.

Chúng ta có thể thấy được rằng các tư thế đảo ngược mang lại lợi ích vượt trội như thế nào đối với sức khỏe của con người. Qua 5 lợi ích của tư thế đảo ngược trên đây, chúng tôi tin chắc bạn đã có động lực hơn trong việc luyện tập các tư thế này để cản thiện tốt cho sức khỏe của mình. 

Để được tư vấn nhiều hơn về sức khỏe, các bạn hãy liên hệ ngay với Hoa Mộc Tâm An để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tận tình từ phía đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi.