Một giấc ngủ ngon giúp cơ thể thư giãn và phục hồi hoạt động của các cơ quan nội tạng. Ngoài thời gian ngủ, tư thế ngủ cũng có vai trò ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, sức khỏe nói chung, đặc biệt là sẽ làm cho lưng bị đau. Vậy thế nào là tư thế ngủ đúng? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Ngủ sai tư thế có dẫn đến đau lưng không? 

Ngủ sai tư thế cũng có thể khiến bạn bị đau lưng sau khi ngủ dậy. Tùy từng trường hợp mà có tư thế ngủ khác nhau sẽ dẫn đến tình trạng đau nhức ở các vị trí khác nhau. 

tư thế ngủ đúng
Ngủ sai tư thế có thể khiến bạn bị đau lưng

Nằm ở tư thế quay dọc, quay ngang hay nằm nghiêng… có thể gây nhiều áp lực lên cột sống. Ngủ cùng một tư thế trong thời gian dài có thể gây nhiều áp lực lên cột sống, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu của cơ thể, gây đau lưng, tê mỏi lưng. Khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, ngủ sai tư thế ảnh hưởng đến cột sống và gây ra những cơn đau có thể ám ảnh bạn vào mỗi buổi sáng. Tham khảo ngay các tư thế ngủ đúng để không bị đau lưng dưới đây nhé!

Tư thế ngủ đúng để không bị đau lưng

Để giảm đau lưng sau khi ngủ dậy, bạn cần lựa chọn tư thế phù hợp để giảm đau hiệu quả và khắc phục những tổn thương ở vùng cột sống do nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số từ về tư thế nằm tốt nhất cho bạn tham khảo:

Tư thế ngủ nằm ngửa

Đây là tư thế ngủ đúng cách phổ biến nhất mà ai cũng biết. Tư thế này rất phù hợp với những người thường xuyên bị đau lưng sau khi ngủ dậy. Nằm ngửa giúp lưng và cổ của bạn ở vị trí tự nhiên nhất và giữ cho quá trình lưu thông máu lên não được tối ưu.

Nếu bạn chọn tư thế này vào mỗi buổi sáng để giảm đau lưng, bạn cần kê một chiếc gối dưới thắt lưng để nâng đỡ cơ thể và một chiếc gối trên đầu. Việc sử dụng gối giúp định hình các đường cong sinh lý của cột sống và giảm áp lực của cơ thể lên cột sống, từ đó cải thiện tình trạng đau lưng.

Tư thế ngủ đúng – nằm nghiêng

Nằm ngủ đúng tư thế này, cơ thể nằm nghiêng về một phía, áp lực lên vai, cơ thể hơi uốn cong và đầu gối nâng cao hơn cơ thể. Ngủ nghiêng là một tư thế ngủ rất tốt cho sức khỏe nói chung, đặc biệt là đối với những người bị khó thở, chướng bụng, ợ chua, trào ngược axit trong dạ dày và đặc biệt là giúp giảm tỷ lệ đau lưng cho người bệnh.

tư thế ngủ đúng
Nằm nghiêng bên trái tốt cho tim mạch

Phụ nữ mang thai có thể chọn nằm nghiêng, kê thêm gối dưới bụng hoặc giữa hai đầu gối để giảm áp lực cho cơ thể và bàng quang. Nằm nghiêng được coi là tư thế ngủ tốt cho bà bầu. 

Tuy nhiên, nên lưu ý không được nằm nghiêng quá lâu, bởi nghiêng sang trái có xu hướng di chuyển các cơ quan nội tạng của lồng ngực sang trái, và phổi nén tim. Áp lực này ảnh hưởng đến chức năng tim và có thể gây suy tim. 

Ngược lại, nếu nằm bên phải quá lâu, các cơ quan nội tạng sẽ lệch sang phải và gây áp lực lên phổi. Lúc này, lượng phổi giảm, ảnh hưởng đến lượng oxy trong máu, có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch.

Ngoài ra, nếu bạn nằm nghiêng một bên trong thời gian dài, độ uốn cong của cột sống sẽ thay đổi, và các vấn đề xảy ra ở vai. Đối với nam giới, nằm và xoay người quá nhiều có thể dẫn đến xoắn tinh hoàn. Do đó, nếu mỏi cần nằm thẳng lưng cố định cột sống, giảm áp lực cho vai. Đối với phụ nữ mang thai, bạn có thể kê thêm một chiếc gối ở bên để giảm bớt trọng lượng quá nặng ở một bên.

Tư thế nằm sấp

Tư thế này có thể khiến người bệnh cảm thấy khó thở nên ít người chọn nằm sấp khi ngủ. Sau khi ngủ ở tư thế này, bạn có thể cảm thấy đau cổ và vai. Tuy nhiên, tư thế này rất phù hợp với những ai bị đau lưng khi ngủ dậy. Đối với những người thường xuyên bị đau lưng thì đây là tư thế nằm thoải mái nhất.

Tư thế bào thai cuộn tròn

Nằm ngửa và nhẹ nhàng lăn sang một bên. Gập đầu gối về phía ngực và thân về phía đầu gối. Đổi bên để tránh mất cân bằng. Tư thế này rất thích hợp cho những người bị thoát vị đĩa đệm và giúp tư thế ngủ đúng để không bị đau cổ

tư thế ngủ đúng
Tư thế bào thai cuộn tròn

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng các đĩa đệm bị chèn ép, bao xơ bị rách, xuất hiện nhân nhầy và gây ra các cơn đau dữ dội. Vị trí thai nhi cuộn tròn sẽ mở ra khoảng trống giữa các đốt sống và hạn chế sự chèn ép của đĩa đệm.

Trên đây là những chia sẻ về hướng dẫn ngủ đúng tư thế để bảo vệ sức khỏe và cải thiện tình trạng đau lưng mà hầu hết mọi người thường gặp. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp mọi người tìm được tư thế ngủ phù hợp nhất với mình để có giấc ngủ thư thái và thoải mái nhất.