Đau xương bả vai là một trong những cơn đau khó chịu thường gặp ở người trung niên. Cơn đau làm bạn mất ngủ, khó khăn khi vận động. Vì vậy, bạn cần tập các bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên.  Sau đây, mình sẽ chia sẻ cho bạn các kiến thức liên quan đến bài tập giảm đau nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

1. Nguyên nhân gây nên đau bả vai 

Nguyên nhân gây nên bệnh lý này
Nguyên nhân gây nên bệnh lý này

Xương bả vai là phần xương lớn giữa tay và cổ. Vì xương vai có tần số hoạt động lớn nên rất dễ chịu tổn thương. Bệnh này nam thường mắc nhiều hơn bởi họ thường xuyên hoạt động nặng. Các vấn đề hay gặp của xương bả vai như trật khớp, đau bả vai, nhức mỏi…Cơn đau khiến cho vai khó vận động, cơ bị yếu đi. Nó gây mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Đau vai còn bị lan rộng xuống cánh tay, lan lên cả cổ, không tay không hoạt động bị giảm đi so với trước. Hơn nữa, cơn đau làm bạn di chuyển rất khó khăn, đi xe khó khăn, thậm chí là không lái xe được. Nhiều động tác tay có thể không còn linh hoạt như gãy, chống, ….Vậy nguyên nhân do đâu cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây.

1.1. Đau bả vai do các chấn thương hay căng cơ

  • Các hoạt động của cơ thể làm cho bả vai của bạn đau nhức. Đau bởi tác động của quá trình té, ngồi, nằm sai tư thế, làm việc quá nặng.
  • Bên cạnh nguyên nhân trên thì bấm máy tính cả ngày của những ai đang làm văn phòng cũng gây đau vai. Bởi họ thường xuyên hoạt động tay và bả vai cho việc sử dụng bàn phím máy tính. Hoặc vì họ ngồi một chỗ quá nhiều, ngồi không đúng tư thế, khom vai dẫn các cơn đau dữ dội. 
  • Bị nhiễm lạnh: cơ thể không giữ ấm gây lạnh buốt làm máu khó lưu thông. Vì vậy làm cho bả vai của bạn đau đớn.

Khi xuất hiện những cơ đau như vậy bạn cần đi khám và chữa ngay để điều trị kịp thời. Và bạn cũng nên tập bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên để phục hồi xương. Thường xuyên vận động để cải thiện xương bả vai để có thể nhanh hết đau.

1.2. Cơ đau do các loại bệnh xương khớp gây nên

Một trong số các nguyên nhân chính khiến bả vai đau đớn chính là do các bệnh xương khớp. Bệnh xương khớp sẽ gây trật khớp vai, giãn cơ và nghiêm trọng hơn chèn ép xương vai, viêm khớp bả vai. Các loại bệnh gây nên nguy cơ đau bả vai như:

  • Thoái hóa các đốt sống cổ:  Chèn ép thần kinh ở cổ và vai, làm cứng cổ, mỏi và đau vai.
  • Rối loạn các chức năng thần kinh: Các dây thần kinh bị kéo dãn ra quá mức gây đau nhức.
  • Vôi hóa cột sống của bạn do thiếu canxi cũng sẽ làm đau xương ở vai.
  • Viêm khớp vai tình trạng này khiến vai nhức mỏi. Đây là loại bệnh khá nặng nên được chữa nhanh chóng.
  • Rối loạn khớp bả vai ở lồng ngực: Cũng do căng cơ, giãn cơ.

Đây là những loại bệnh nghiệm trọng làm đau bả vai nên bạn phải đến bác sĩ để tìm ra chính xác bệnh. Ngoài ra, bạn phải tham khảo tập bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên để cải thiện tình trạng.

>>> Xem ngay:  Hiện tượng ngủ dậy bị đau bả vai là gì? Cách xử lý hiệu quả

2. Một số cách điều trị đau bả vai tại bệnh viện

Điều trị tại bệnh viện

Dưới đây là những cách điều trị đau bả vai cho người trung niên tại bệnh viện:

  • Trị đau bằng vật lý trị liệu: Phương pháp này sẽ dùng nhiệt, siêu âm, điện và xoa bóp. Cách trị bằng vật lý trị liệu được xây dựng riêng theo từng tình trạng bệnh khác nhau. Muốn đạt hiệu quả khi sử dụng phương pháp này bệnh nhân cần tích cực thực hiện.
  •  Sử dụng thuốc uống. Các loại thuốc ngắn hạn làm giảm đau bả vai nhanh chóng. Tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều sẽ gây nhiều nguy cơ.
  • Thuốc tiêm để giảm đau. Thuốc này được tiêm trực tiếp vào vùng xương khớp bị đau. Nó giúp giảm đau nhanh chóng nhưng sẽ gây nên nhiều hậu quả không cho cơ thể.
  • Ngoài ra còn nhiều loại thuốc bôi giúp giảm đau bả vai. Thuốc này được thoa ngoài da vùng bị đau nhức phù hợp với nhiều triệu chứng viêm khớp.
  • Cuối cùng, điều trị can thiệp bằng nội soi nếu bị đứt gây cơ của vai.

3. Các bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên 

Tập cho đúng cách để hiệu quả hơn
Tập cho đúng cách để hiệu quả hơn

Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn một số bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên sau:

3.1. Bài tập giảm đau vai con lắc

  • Bước 1: Bạn dùng 1 tay vịn giường còn tay kia thả lỏng.
  • Bước 2: Dùng lực cơ thể di chuyển tay theo nhiều hướng khác nhau,hướng cùng chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ

3.2 Bài tập về Gập – Duỗi bả vai

  • Bước 1: Bạn dùng 2 tay cầm một cái gậy.
  • Bước 2: Dùng tay không đau hỗ trợ tay bị đau bả vai nâng gậy cho đến khi quá đau thì dừng. Bạn nên đợi 5 giây hãy trở lại vị trí ban đầu

3.3 Bài tập Xoay trong – Xoay ngoài làm giảm đau bả vai

  • Bước 1: Bạn dùng 2  tay cầm gậy, khuỷu tay bạn gập lại khoản 90 độ
  • Bước 2: Sau được hiện động tác xoay tay trong và xoay tay ngoài cho đến khi đau quá mức.

3.4. Bài tập kéo giãn các cơ quanh khớp vai

  • Bước 1: Bạn cần đặt tay sao cho cổ tay được vuông góc với mặt tường.
  • Bước 2: Di chuyển bằng chân cho đến khi quá đau thì ngừng lại.
  • Bước 3: Bạn cũng lên di chuyển tay lên cao cho đến khi đau hãy dừng.
  • Bước 4: Sau khi di chuyển tay lên cao, bây giờ di chuyển xuống đến khi đau quá mức dừng.

Các bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên này rất dễ thực hiện lại không tốn nhiều thời gian. Các bài tập này đang được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Hãy cùng tập các bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên trên để cải thiện tình trạng đau

>>> Xem thêm: Tổng hợp 10 cách điều trị đau mỏi vai hiệu quả nhất tại nhà

4. Các lưu ý khi tập bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên

Bài tập giảm đau
Bài tập giảm đau
  • Không tập quá sức, tập quá nhiều sẽ khiến tình trạng đau ngày càng tệ.
  • Nên tập các bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên đều đặn, kiên trì mỗi ngày.
  • Bạn cần lựa chọn các bài tập phù hợp với tình trạng của bản thân.
  • Phải động làm nóng bản thân để máu lưu thông tốt hơn.
  • Đảm bảo luyện tập đúng, chuẩn các tư thế để tránh gây thương tích khi tập.
  • Nếu bài tập nào gây đau đớn hơn cho vai thì nên ngừng tập bạn nhé.
  • Cần kết hợp với lực cơ thể và lực của chân. Cách làm này còn giảm đau cho tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm.
  • Bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên chỉ thích hợp với tình trạng bệnh, mới đầu. Trường hợp, bạn đau quá mức cần đến bác sĩ để được điều trị kịp thời.
  • Trong quá trình tập cần hạn chế hoạt động quá mạnh, quá nhiều.
  • Ngoài ra, bạn cần tránh làm các việc nặng, khuân vác… để không khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng.
  • Đồng thời, kết hợp một chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng. Hơn nữa, bạn chọn các thực phẩm tốt cho xương khớp như thịt, cá, sữa…
  • Phối hợp cả xoa bóp, massage cơ, xương để hiệu quả hơn khi tập bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên.
  • Không làm việc quá sức khi xương khớp đã mệt mỏi.

5. Cách phòng tránh đau bả vai cho người trung niên

Ngồi không đúng tư thế
Ngồi không đúng tư thế

Ngoài những bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên, bạn cũng cần làm những việc sau để không bị đau vai. 

  • Thực hiện khởi động trước khi tập thể dục, thể thao.
  • Bạn nên thường xuyên chơi thể thao tập các bài tập thể dục, để cơ thể dẻo dai hơn.
  • Bổ sung những chất dinh dưỡng mà tốt cho xương khớp.
  • tập các bài tập đơn giản để giãn nở gân cốt.
  • Tránh làm những việc nặng và quá sức với bản thân
  • Hạn chế làm quá việc quá nhiều khi mỏi vai gáy.
  • Ngồi đứng tư thế, nằm đúng tư thế, luyện tập đúng cách.

Bài viết đã chia sẻ cho bạn rất nhiều kiến thức về đau bả vai hiện nay. Thêm vào đó, nội dung còn cung cấp cho bạn các Bài tập giảm đau bả vai dành cho người trung niên hiệu quả. Hi vọng bạn có bỏ túi được nhiều kinh nghiệm giảm đau cho bản thân

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • HOA MỘC TÂM AN SPA
  • Số điện thoại: 0855162555
  • Địa chỉ: 104 Phố Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội
  • Email: hmtaspa@gmail.com
  • Website: https://hoamoctamanspa.vn