Con người ta càng có tuổi thì trí nhớ cũng theo đó giảm dần. Tình trạng kéo dài dễ mắc phải các căn bệnh liên quan đến trí nhớ, điển hình nhất là bệnh Alzheimer’s. Thấu hiểu nỗi niềm đó, chúng tôi đưa ra một số cách luyện trí nhớ cho người già hiệu quả ngay sau đây. 

Tìm hiểu suy giảm trí nhớ ở người già là bệnh gì?

Thuật ngữ suy giảm trí nhớ hay mất trí nhớ đều chỉ chung là tình trạng não bộ hoạt kém các chức năng cơ bản. Bệnh này thường gặp ở những người cao tuổi gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng như nhầm lẫn, trí nhớ sa sút, thậm chí không còn có khả năng chăm sóc bản thân. Dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng cũng gây nên nhiều phiền toái cho bản thân và những người thân xung quanh.

suy giảm trí nhớ ở người già
suy giảm trí nhớ ở người già

Thủ phạm nào dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ ở người già?

Trước khi tìm hiểu cách luyện trí nhớ cho người già chúng ta cùng truy tìm một vài thủ phạm phổ biến như: 

  • Do tuổi tác: Tuổi càng cao thì việc lão hóa càng nhanh cùng với đó là sự suy giảm chức năng nội tạng trong cơ thể, đặc biệt não bộ cũng dần dần bị rối loạn phản xạ. Do đó thủ phạm đầu tiên gây bệnh mất trí nhớ ở người già là neuron thần kinh bị lão hóa. Nếu người thân không giám sát khơi gọi người bệnh thường xuyên sẽ dễ rơi vào trạng thái lãng quên hoàn toàn.
  • Do bệnh tật: Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do người bệnh bị chấn thương sọ não, viêm não, rối loạn tuần hoàn não, bệnh Alzheimer, tai biến mạch máu não, dùng nhiều thuốc ngủ… Và triệu chứng sẽ tái phát ngày càng nghiêm trọng hơn khi người bệnh đã cao tuổi. Do đó không có gì làm lạ khi bệnh nhân bị mất trí nhớ tạm thời, quên nhanh những ký ức xưa cũ.
  • Việc sử dụng các loại thuốc chữa nhiều bệnh lý trong khoảng thời gian cũng là tác nhân khiến người bệnh suy giảm trí nhớ. Đây là vấn đề không thể tránh được ở người cao tuổi.
  • Nguyên nhân mất trí nhớ ở người già cũng có thể do họ mắc phải chứng mất ngủ, ngủ không đủ giấc, không sâu giấc. Điều này cũng là nguyên nhân làm tăng thêm nguy cơ suy giảm trí nhớ. 

Bật mí cách luyện trí nhớ cho người già hiệu quả

Để cải thiện trí nhớ người già hiệu quả nhất, các bạn hãy lưu lại và thử áp dụng cho ông bà, người thân một số cách luyện trí nhớ sau đây: 

Vận động nhẹ nhàng, phù hợp

Cách tăng cường trí nhớ cho người già được nhắc đến đầu tiên đó là việc vận động nhẹ nhàng và thường xuyên. Theo các nghiên cứu cho rằng, việc rèn luyện sức khỏe rất tốt cho não bộ, nhanh chóng cải thiện tình trạng sa sút trí tuệ. Hơn nữa, những bài tập nhẹ nhàng còn mang đến cho người già sự cân bằng cơ thể, giảm căng thẳng, các mạch máu lưu thông hơn. Một số bài tập người có tuổi nên thực hiện như đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga,..

Vận động nhẹ nhàng, phù hợp
Vận động nhẹ nhàng, phù hợp

Suy nghĩ tích cực, thoải mái

Người xưa có câu “ Suy nghĩ tích cực khiến con người ta sống lâu hơn”. Do đó, việc suy nghĩ tích cực, thoải mái cũng được xem cách điều trị bệnh mất trí nhớ ở người già hiệu quả. Đa phần họ thiếu sự chia sẻ thấu hiểu của con cháu nên sinh ra tính tình cáu gắt, khó chịu, hay lo nghĩ. Cách tốt nhất là người thân phải luôn trò chuyện, chia sẻ để giúp người già có cuộc sống thoải mái, hạnh phúc.  

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Cách phục hồi trí nhớ người già cần làm là chú ý chế độ ăn uống một cách hợp lý, khoa học. Với người già cần chú ý ăn nhiều các loại rau, hoa quả, bột ngũ cốc, thực phẩm làm từ sữa ít chất béo…Theo một nghiên cứu, người già ăn dung nạp nhiều chất xơ trong chế độ ăn thường ngày sẽ giúp bộ não bộ trẻ hơn trung bình 7,5 tuổi. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế các thực phẩm nhiều chất béo, cắt giảm các loại đường tinh chế, không lạm dụng nhiều muối, không nên ăn quá nhiều tinh bột… 

Ngủ đủ giấc

Khi tuổi đã già, các cơ quan trong cơ thể cũng có sự già hóa theo. Do đó họ cũng cần phải được ngủ một cách đầy đủ thì não mới được nghỉ ngơi, hoạt động bình thường. Ngủ đủ giấc là đêm 7-9 tiếng còn trưa là 10 phút. Ngủ ít hơn gây không có bất cứ lợi ích nào và ngủ nhiều hơn có nghĩa là người bệnh sẽ gặp phải trạng thái ngủ kiệt sức, mệt mỏi. Tuy nhiên, đừng vì muốn bệnh nhân ngủ mà sử dụng quá nhiều thuốc ngủ, tuyệt đối không nên dùng khi không được bác sĩ chỉ định. 

Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc

Luyện tập não

Việc rèn luyện trí óc cũng là cách làm tăng trí nhớ cho người già. Người bệnh nên tìm hiểu thêm về các môn nghệ thuật như ngoại ngữ mới hay tính nhẩm hàng ngày, đọc sách, viết lách… Đây được xem là hình thức tập luyện não bộ tuyệt vời nhất, tạo ra những thách thức để giữ não bộ hoạt động với tần suất và thời gian hợp lý. Dần dần kích thích não bộ vận hành, tăng cường khả năng nhớ.

Phương pháp “tập trung 8 giây”

Phương pháp “tập trung 8 giây” đề ra nhằm tăng cường trí nhớ chỉ cần người già chú ý suy nghĩ về một cái gì đó trong khoảng 8 giây. Có thể nói, 8 giây là khoảng thời gian ngắn ngủi, tuy nhiên nó là thời gian rất quan trọng giúp chuyển thông tin từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Đây được xem là một trong những cách tăng cường trí nhớ cho người già hiệu quả hàng đầu.

Nghe nhạc cổ điển

Những bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng sẽ đem lại cho người già khá nhiều lợi ích. Không chỉ giúp thư giãn, loại bỏ cảm xúc tiêu cực mà còn rất tốt cho não bộ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nghe nhạc cổ điển thường xuyên vào buổi sáng làm kích thích hoạt động của các gen liên quan đến chức năng não bộ và tăng cường trí nhớ một cách hoàn hảo. 

Đi du lịch 

Thời điểm mùa xuân hoặc thu với tiết trời mát mẻ, dễ chịu bạn nên tổ chức cho ông bà, bố mẹ một chuyến du lịch đi để tham quan và khám phá cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ. Điều này, giúp người già cải thiện trí nhớ hơn. Tuy nhiên, trước chuyến đi, người cao tuổi cần tham khảo và hỏi ý kiến của bác sĩ, có gây ảnh hưởng đến việc người bệnh đang điều trị hay không. 

Đi du lịch 
Đi du lịch

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên 

Để kiểm soát tốt hơn về bệnh mất trí nhớ, người bệnh nên theo dõi các chỉ số trên cơ thể thường xuyên bằng cách đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Mặt khác, còn giúp người phòng ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Trải nghiệm liệu pháp “Mộc Đạo Thượng Thang” cải thiện trí nhớ tại Hoa Mộc Tâm An Spa

Bên cạnh những thói quen ăn uống, sinh hoạt hữu ích ở trên, người già bị suy giảm trí nhớ cũng nên kết hợp liệu pháp “Mộc Đạo Thượng Thang” tại Hoa Mộc Tâm An Spa. Đây được xem là “thần dược” giúp hàng triệu người già thoát khỏi tình trạng suy giảm trí nhớ. 

Liệu pháp này chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên và được chia làm 3 bát canh để chăm sóc khách hàng. Và mỗi bát canh đều sẽ mang đến tác dụng riêng nhưng chung quy đều là  chăm sóc vùng đầu tốt hơn. Đồng thời, kết hợp massage kinh lạc và ấn huyệt khu vực vùng đầu, giúp  khí huyết dễ dàng lưu thông tốt hơn và đẩy nhanh tác dụng của bài thuốc đối với vùng não bộ của mọi người. 

Trên đây là tổng hợp một số cách luyện trí nhớ cho người già hiệu quả và đơn giản nhất. Quý bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng cho người thân như bố mẹ, ông bà. Không có gì đáng mừng và vui hơn là những người thân trong gia đình luôn khỏe mạnh và có một tinh thần minh mẫn, lạc quan, yêu đời.