Sức khỏe của con người chịu rất nhiều ảnh hưởng từ chế độ sinh hoạt cá nhân. Nếu không xây dựng được cho mình thói quen sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý thì nguy cơ bệnh tật là rất khó tránh khỏi. Thời gian gần đây, nhiều người đang dành sự quan tâm đặc biệt với bí quyết sống trường thọ đến từ một vị lương y đã 100 tuổi nhưng vẫn rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn với làn da hồng hào, mịn màng. Để tìm hiểu về bí quyết sống lâu sống khỏe từ vị lương y này, mời bạn đọc theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây.

Trên mạng internet hiện nay có rất nhiều trang tin chia sẻ bí quyết sống trường thọ của Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc với nội chia sẻ như 27 bí quyết sống trường thọ hay 9 bí quyết sống trường thọ. Tuy vậy, bí quyết sống trường thọ của vị lương y 100 tuổi đến từ Trung Quốc, nguyên trưởng hoa Da liễu của bệnh viện y học cổ truyền Kinh Bắc vẫn thuyết phục và được nhiều người theo dõi áp dụng nhất.

Vị lương y có bí quyết sống trường thọ nhất 100 tuổi ấy mang tên Trần Đồng Vân. Bí quyết của bà không phải 7 bí quyết sống trường thọ, cũng không phải 9 hay 27 mà chỉ gói trọn trong 5 điều vô cùng ngắn gọn mà sâu sắc.

>> Xem thêm: 

bí quyết sống trường thọ
Bí quyết sống trường thọ đáng để học hỏi

Chỉ với 5 điều được bà thực hiện như một chân lý, một kim chỉ nam cho cuộc sống vui khỏe đã giúp bà luôn giữ được làn da trắng hồng, khỏe khoắn, mịn màng với tinh thần minh mẫn, đôi chân chắc khỏe, thể trạng dẻo dai. Ít ai ngờ rằng bà đã tròn 100 tuổi, bí quyết sống lâu của bà giá trị, đắt giá đến mức nhiều người bảo rằng chỉ cần thực hiện tốt 1 điều thôi cũng đã đủ kéo dài tuổi thọ lên đến 10 năm, 20 năm.

Trước khi chia sẻ bí quyết sống trường thọ, bà có đôi đều trải lòng về cuộc sống gia đình mình. Giúp mọi người hiểu rõ hơn về giá trị của thói quen sống, chế độ sinh hoạt thường ngày ảnh hưởng lớn như thế nào đối với sức khỏe. Bà Trần Đồng Vân nói rằng “từ đời ông bà, cha mẹ của tôi bao đời nay chỉ thọ đến ngoài 60 tuổi, đến nay chỉ có mình tôi sống đến 100 tuổi và may mắn là sức khỏe vẫn rất ổn định. Như vậy có thể thấy rằng, gen di truyền không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của mỗi người nếu không muốn nói là không tác động một chút nào. Chủ yếu tuổi thọ, sức khỏe của mỗi người là dựa vào thói quen, lối sống và chế độ dinh dưỡng”.

Chắc hẳn nhiều người vẫn đang tò mò, thắc mắc rằng bí quyết sống thọ của bà Trần có gì mà diệu kỳ mà đặc sắc đến vậy. Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây. Mỗi người hãy chiêm nghiệm xem mình đã thực hiện được điều nào trong bộ bí quyết 5 điều của bà Trần Đông Vân không nhé.

Tâm trạng quan trọng nhất, tịnh tâm để sống thọ

Quan điểm của bà Trần là “ nếu trái tim không già thì con người cũng sẽ không già”. Lý giải điều này, vị bác sĩ sống thọ nhất Trung Quốc cho biết, sự hài hòa, điềm đạm và nhân hậu trong bản ngã mỗi con người chính là công thức bí mật để bảo vệ sức khỏe, giữ gìn sắc đẹp của mỗi người.

Ai cũng từng trải qua những khổ đau, những khó khăn trong cuộc đời. Nhất là quy luật sinh lão bệnh tử không thể tránh khỏi. Nhưng duy trì được tinh thần ổn định, tâm lý lạc quan, tinh thần thoải mái chúng ta sẽ sống tích cực hơn, vượt qua nỗi buồn đau và khổ hạnh một cách dễ dàng hơn.

Duy trì 3 bữa ăn mỗi ngày với những quy tắc riêng

Buổi sáng

Sau khi thức dậy chúng ta nên uống 200ml nước nhân sâm Hoa Kỳ ngâm với kỷ tử. Sau đó ăn nhân sâm và quả kỷ tử trong ly nước sẽ giúp nuôi dưỡng sinh lý, duy trì năng lượng tích cực cho cả một ngày dài.

Lưu ý: Người bị nóng trong người không thích hợp với việc dùng nước nhân sâm. Đối tượng nên dùng là người hay ra mồ hôi trộm, cơ thể mệt mỏi, thận khí suy, đau lưng, miệng khô khát,…

bí quyết sống trường thọ
Nên uống sữa và ăn ngũ cốc, ăn trái cây và đồ ăn nhẹ vào mỗi bữa sáng

Nên uống sữa và ăn ngũ cốc, ăn trái cây và đồ ăn nhẹ. Một tuần có thể bổ sung thêm 2 quả trứng. Đặc biệt là không thể thiếu trái cây trong bữa sáng dù một ít.

Bữa trưa ăn gì để sống trường thọ?

Bữa trưa của bà Trần đầy đủ màu sắc đại diện cho từng nhóm chất dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể là: Các loại ngũ cốc thô, chân gà, cá, khoai tây, đậu phụ, củ cải đỏ, cà rốt, thịt bò,… Những thực phẩm này rất tốt cho xương, cung cấp protein, bảo vệ thị lực, bổ sung canxi cho xương và răng chắc khỏe.

Một bữa ăn no và đủ chất gồm 7-8 phần, nhai chậm khi ăn. Thời gian ăn hợp lý là 40 phút.

Bữa tối

Bữa tối bà khuyến nghị nên ăn nhiều rau. Tinh bột nên thay bằng cháo ngũ cốc như đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, lúa mạch,… Ngoài ra nên ăn 6 – 7 hạt đậu phộng mỗi ngày cùng các loại hạt như hạt sen, hạt nho khô, hạt óc chó và táo. Chúng giúp bồi bổ sức khỏe, trí não, tăng cường sinh lực cho bộ phận lá lách.

>>> Xem ngay: Một số thói quen tốt giúp cho não bộ khỏe mạnh

Bữa trái cây trước khi đi ngủ

Vào lúc 21h30 bà thường ăn trái cây để tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể. Có thể là nửa quả cảm, 1 quả kiwi hay quả táo, xoài,… đều rất tốt.

Chăm sóc da từ bên trong

Bà Trần không tự hào làn da “hack tuổi” của mình là do “dung nhan trời phú” mà hoàn toàn do ăn uống khoa học. Bà cho rằng, thay vì mua các mỹ phẩm đắt tiền để bôi lên da thì mình chăm sóc da bằng cách bổ sung dinh dưỡng lành mạnh để bảo vệ, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong.

Về mỹ phẩm, bà chỉ sử dụng các loại sữa rửa mặt thông thường và thoa một ít kem dưỡng da “handmade by me” gồm có vitamin E, nhân sâm và bột ngọc trai để đảm bảo an toàn cho da. Thực sự không có một bí quyết chăm sóc da đặc biệt từ một loại mỹ phẩm nào.

Mỗi ngày đi bộ 200 bước

Để có được sức khỏe dẻo dai, bà khiến mọi người nể phục ngưỡng mộ bằng cách duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày. Bí quyết sống khỏe sống lâu bằng cách tập thể dục của bà cũng rất đơn giản, bà chỉ đi bộ quanh nhà theo vòng tròn khoảng 2000 bước trong vòng 20 phút.

bí quyết sống trường thọ
Mỗi ngày đi bộ 200 bước

Trước khi ra khỏi giường, bà thường khởi động cơ thể, kích thích thần kinh, xương khớp bằng cách xoa bóp chân tay. Bởi vậy, đến nay đã tròn 100 tuổi nhưng bà vẫn di chuyển, vận động rất linh hoạt, chắc chắn mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ ai.

Theo bà Trần, tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, mà còn kích thích sự hoạt động của não bộ, thể chất, ngăn ngừa bệnh tật một cách hiệu quả. Vì vậy bà cũng dành một khoảng thời gian nhất định để chơi game, kích thích sự linh hoạt và sáng tạo của não bộ. Đây cũng chính là cách sống trường thọ rất đơn giản mà chúng ta nên áp dụng ngay hôm nay.

>>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn một số bài tập thể dục cho người 50 tuổi

Quy tắc sống đều đặn hàng ngày

Bà Trần chia sẻ, nếu bạn không duy trì được giấc ngủ chất lượng, đủ giấc thì sẽ không thể có một làn da đẹp. Càng không thể có một thể chất tốt. Vì giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi thất thường khiến khí huyết không lưu thông, dương khí suy nhược, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Ngoài ra, trong cuộc sống thường ngày, bà vẫn thực hiện rất tốt các quy tắc sinh hoạt khoa học. Thức dậy đúng giờ, ăn sáng điều độ, uống nước, vệ sinh đại tiện sạch sẽ rồi mới đến phòng khám làm việc. Tránh tối đa việc thực khuya, bỏ ăn hoa quả,…

Nội dung chia sẻ trên đây cho thấy rằng bí quyết sống trường thọ của bà Trần Đồng Vân rất đơn giản nhưng có thể đem lại điều kỳ diệu cho sức khỏe. Hiện bí quyết đang được lan tỏa sâu rộng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe y học cổ truyền. Hãy áp dụng ngay bây giờ để có một thể trạng sức khỏe tốt nhất nhé!

Nguồn: Aboluowang, 360uai