Lứa tuổi trung niên là lứa tuổi cơ thể sẽ có nhiều sự thay đổi nhất. Và cũng là lứa tuổi xuất hiện mọi mối nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt là sự suy thoái não bộ và suy giảm trí nhớ. Vậy phải làm gì để cải thiện trí nhớ cho người trung niên? 5+ bí kíp vàng dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tất cả.

>> Xem thêm:

1. Cải thiện thói quen sinh hoạt mỗi ngày

Cải thiện thói quen sinh hoạt
Cải thiện thói quen sinh hoạt

Sinh hoạt hằng ngày của từng độ tuổi là khác nhau. Ở độ tuổi trung niên thì cần phải có chế độ sinh hoạt phù hợp. Vì nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn có thể gây suy giảm trí nhớ ở tuổi trung niên. 4 chế độ dưới đây sẽ rất cần thiết cho độ tuổi trung niên trong việc cải thiện trí nhớ. 

1.1. Tập trung trong 8 giây

Việc tập trung sẽ giúp rất nhiều trong việc cải thiện não bộ. Ở độ tuổi trung niên, nên tập dần thói quen tập trung trong vòng 8 giây/ vài lần mỗi ngày. Điều này sẽ thử thách trí óc giúp phát triển và nâng cao trí não. 

1.2 Nghe nhạc

Phương pháp nghe nhạc vẫn luôn được áp dụng trên mọi độ tuổi. Với độ tuổi trung niên thì những bài hát nhẹ nhàng, du dương sẽ giúp relax trí não. Hình thành thói quen nghe nhạc mỗi ngày là giúp cải thiện và ngăn chặn thoái hoá não. 

1.3 Vận động thường xuyên

Vận động là phương pháp tác động trực tiếp đến sức khỏe của bộ não. Thường xuyên luyện tập sẽ suy giảm nguy cơ mất nhận thức ở tuổi trung niên. Theo nghiên cứu mới nhất cho thấy thì việc tập thể dục điều độ, thường xuyên sẽ giúp cải thiện trí nhớ cho người trung niên và giúp cơ thể dẻo dai. 

1.4  Đọc sách, viết lách

Đọc sách và viết lách tạo cho bộ não một khoảng thời gian nghỉ ngơi cố định. Đọc sách không chỉ giúp nâng cao trí thức mà còn giúp não tư duy và tăng cường khả năng ghi nhớ. Viết lách sẽ kích thích bộ não hoạt động và tạo khả năng cải thiện trí nhớ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bí quyết sống trường thọ mà mọi người nên học hỏi

2. Cải thiện chế độ ăn thật khoa học và chất lượng

Chế độ ăn uống phù hợp thực sự là một giải pháp quan trọng. Vì khi cải thiện được chế độ ăn khoa học và chất lượng thì cơ thế mới có đủ sức khoẻ để vận hành mọi chức năng.

Vậy như thế nào là chất lượng và khoa học? Dưới đây sẽ là danh sách những thực phẩm nên và không nên ăn. 

2.1. Thực phẩm nên ăn

Đầu tiên phải kể đến đó chính là não lợn- một trong những thực phẩm có công hiệu nhất trong tăng cường trí nhớ. Hấp hoặc nấu cháo cùng với một số nguyên liệu khác sẽ tạo ra một món không những tốt cho sức khoẻ và còn giúp thay đổi vị giác. Ngoài ra còn có các loại thực phẩm tốt cho việc cải thiện trí nhớ cho người trung niên như pha mật ong uống trước khi đi ngủ, trứng chim bồ câu hoặc đông trùng hạ thảo. Sử dụng các thực phẩm này thường xuyên bạn sẽ cảm thấy trí nhớ của mình tăng lên đáng kể.

Ngoài ra bạn nên ăn sô cô la đen.  Các nghiên cứu cho thấy chất flavonoid từ ca cao giúp tăng cường chức năng của não bộ. Việc sử dụng sô cô la đen sẽ giúp cho trí não nhớ được nhiều hơn. Nhưng lưu ý khi sử dụng thực phẩm này là không được ăn quá nhiều vì nó có chứa lượng đường. 

>>> Xem thêm: Người bị mắc bệnh tim mạch nên ăn gì và không nên ăn gì? 

2.2. Các thực phẩm nên tránh

Tránh đi các thực phẩm không tốt sẽ giúp cho bạn giảm nguy cơ thoái hoá bộ não. 

Giảm tiêu thụ đường: Đường chưa bao giờ là tốt cho lứa tuổi trung niên vì nó đóng góp vai trò trong việc làm già hóa não. Đường còn là khắc tinh của căn bệnh Alzheimer, tiểu đường. Giảm tiêu thụ đường sẽ giúp trí nhớ hoạt động tốt hơn và phòng ngừa các căn bệnh khác cho cơ thể. 

Tránh chế độ ăn nhiều calo: Dung nạp quá nhiều calo chưa bao giờ là tốt cho não bộ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều calo sẽ tác động không tốt cho hệ não.  Nó gây nên sự đãng trí cho cơ thể và có thể dẫn đến căn bệnh béo phì. 

Đã có khảo sát về việc giảm đi lượng calo trong bữa ăn của lứa tuổi trung niên. Kết quả cho thấy não bộ đã trẻ hóa đáng kể sau quá trình này. 

Tăng lượng caffeine: caffeine trong cà phê hoặc trà là công cụ giúp hỗ trợ cho việc bảo vệ trí nhớ. Tăng lượng caffeine trong cuộc sống sẽ giúp kích thích tăng cường trí nhớ, giúp những người trung niên nhớ lâu hơn. Nên uống vào buổi sáng để cải thiện tốt cho trí nhớ mà không dẫn đến mất ngủ. 

3. Chơi những trò chơi trí tuệ cải thiện trí nhớ cho người trung niên

Các trò chơi giúp cải thiện trí nhớ
Các trò chơi giúp cải thiện trí nhớ

Ngoài ăn uống, ngủ nghỉ thì chơi các trò chơi trí tuệ cũng rất tốt cho việc cải thiện trí nhớ cho người trung niên. 

Cờ vua: cờ vua là trò chơi đòi hỏi sự tư duy cao. Nên chơi cờ vua vào thời gian rảnh sẽ giúp cho tuổi trung niên kích thích bộ não hoạt động. Tập luyện để phát triển và giảm nguy cơ suy thoái. 

Sudoku: trò chơi đòi hỏi sự tập trung này sẽ giúp cho bộ não hoạt động. Giúp cải thiện được trí nhớ người chơi cũng như giúp bạn có được khoảng tập trung cố định. 

Trò chơi ghép hình: ghép hình không cần quá nhiều khả năng tư duy nên sẽ giúp người chơi thoải mái. Bộ môn này giúp cho bộ não người chơi thư giãn, tăng khả năng cải thiện trí nhớ. 

Trò chơi ô chữ: đây không phải là một trò chơi giết thời gian mà là trò chơi giúp tăng cường trí não. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những tác động tích cực mà trò chơi này mang lại. Giải các ô chữ là cách bộ não luyện tập khả năng tăng cường trí nhớ và thư giãn bộ não. 

4. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cải thiện trí nhớ cho người trung niên

Ngủ đủ giấc mỗi ngày để tốt cho bộ não
Ngủ đủ giấc mỗi ngày để tốt cho bộ não

Giấc ngủ rất quan trọng trong đời sống của mỗi chúng ta. Đặc biệt ở lứa tuổi trung niên thì giấc ngủ còn quan trọng hơn nữa. Ngủ đủ giấc sẽ làm cho cơ thể khoẻ mạnh sau một ngày dài căng thẳng. Khoảng thời gian này chính là lúc để bộ não nghỉ ngơi và phục hồi lại năng lượng. Nó còn giúp cho cơ thể khoẻ và cải thiện tinh thần.

Tất cả những người trung niên đều cần ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp cho bộ não lưu trữ trí nhớ lâu dài. Đến độ tuổi nhất định giấc ngủ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ngủ đủ giấc còn là giấc ngủ tốt và chất lượng.

Vậy như thế nào là một giấc ngủ tốt và chất lượng? Đó chính là ngủ sâu giấc và không bị giật mình giữa đêm. Biểu hiện của ngủ đủ giấc và chất lượng là khi sáng dậy cảm thấy bản thân sảng khoái và khỏe mạnh. Hãy duy trì một giấc ngủ tốt để não bộ hoạt động khỏe mạnh. Ngoài ra đây còn là một yếu tố quan trọng để cải thiện trí nhớ ở tuổi trung niên. 

>>> Mời bạn tham khảo thêm: Các tư thế ngủ đúng giúp ngủ ngon và tốt nhất cho sức khoẻ

5. Những điều nên tránh để hiệu quả cho quá trình cải thiện trí nhớ

Những điều tránh để cải thiện trí nhớ
Những điều tránh để cải thiện trí nhớ

Vì quá trình cải thiện trí nhớ cho người trung niên là quá trình lâu dài. Nên bạn cần phải biết những điều gây ảnh hưởng không tốt cho quá trình này. 

  • Suy nghĩ quá nhiều làm cho bản thân căng thẳng trong thời gian dài. Điều này sẽ kích thích quá tải hệ thần kinh và làm giảm sút trí nhớ 
  • Làm việc quá sức cũng ảnh hưởng rất nhiều cho trí nhớ vì bộ não không được nghỉ ngơi. Phải biết tạo không gian cho cơ thể cũng như bộ não được thoải mái. 
  • Ăn uống vô điều độ và sử dụng những thực phẩm không tốt sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ. Gây nên suy giảm trí nhớ và sự thoái hoá nhanh chóng. 
  • Sử dụng bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích chính là tự tay phá huỷ đi trí nhớ của chính mình. 

Có rất nhiều vấn đề mà bạn phải quan tâm trong cuộc sống hiện tại. Nhưng cũng đừng vì thế mà quên đi việc chăm sóc não bộ. Hãy duy trì điều độ các thói quen tốt để cải thiện trí nhớ cho người trung niên lâu dài và nên bảo vệ trí nhớ thật tốt trước khi mọi thứ đã quá muộn. 

THÔNG TIN CHI TIẾT

  • HOA MỘC TÂM AN SPA
  • Số điện thoại: 0855162555
  • Địa chỉ: 104 Phố Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội
  • Email: hmtaspa@gmail.com
  • Website: https://hoamoctamanspa.vn