Việc thường xuyên tập luyện các bài tập dưỡng sinh giúp đã thông kinh lạc hiện nay là vô cùng quan trọng với các đối tượng người lớn tuổi. Các bài tập dưỡng sinh giúp thân thần vui vẻ, sảng khoái, đặc biệt giúp người già tăng cường thể chất, giảm thiểu tình trạng bệnh tật và giúp kéo dài tuổi thọ hiệu quả.

Do đó, bài viết sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn một số bài tập đả thông kinh lạc hiệu quả dành cho các đối tượng người cao tuổi để phục vụ cho việc luyện tập hằng ngày.

Hít thở bằng bụng

Hít thở bằng bụng chính là bài tập thể dục thông kinh lạc không thể không nhắc tới. Với bài tập này sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của người già, đặc biệt là những người mắc bệnh lao phổi.

Hít thở bằng bụng
Hít thở bằng bụng

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Hít một hơi thật sâu, cùng với đó là kết hợp phình bụng hết mức  

Bước 2: Nín thở vài giây để nhằm giữ khí

Bước 3: Thở ra từ từ, nhẹ nhàng kết hợp hóp bụng hết mức

Bước 4: Nín thở vài giây, sau đó thực hiện lại như bước 1

Với bài tập này, người tập cần chú ý thời gian hít vào, thở ra, nín thở sẽ là như nhau. Trước hết để làm quen với bài tập này, thì việc hít vào, thở ra, nín thở tối thiểu khoảng 4 giây, tiếp đó sẽ tăng dần lên đến khoảng 10 giây..

Dịch cân kinh

Dịch cân kinh là bài tập dưỡng sinh thông kinh lạc đặc biệt hiệu quả. Việc thường xuyên thực hiện luyện tập bài tập thể dục thông kinh lạc này mỗi ngày sẽ giúp cho tinh thần sảng khoái, phấn chấn và cải thiện tốt tình hình sức khỏe của người tập.

Cách thực hiện:

Bước 1: 2 chân đứng thẳng bằng vai, mắt nhìn về xa, cơ thể thả lỏng

Bước 2: 2 tay thả lỏng, cùng với đó lòng bàn tay hướng về phía sau.

Bước 3: Thực hiện vảy 2 cánh tay về sau hết mức , sau đó từ từ thả lỏng để 2 cách tay rơi tự do.

Để quen dần với bài tập này bạn có thể thực hiện vẫy tay khoảng 200 lần và dần tăng lên. Khi tập hãy chú ý duy trì nhịp thở sao cho bình thường.

Kinh lạc toàn thân

Bài tập kinh lạc toàn thân là một trong những 16 bài tập khơi thông kinh lạc có tác dụng duy trì sự dẻo dai của xương khớp, đảm bảo cải thiện chức năng tuần hoàn hiệu quả.

Tập dưỡng sinh cho người già
Tập dưỡng sinh cho người già

Bắt đầu với tư thế đứng thẳng hai chân rộng bằng vai sau đó thực hiện các động tác như sau:

– Vận động khớp cổ bằng cách nhẹ nhàng xoay cổ theo chiều từ trái sang phải khoảng 8 lần và thực hiện ngược lại, đảm bảo nhịp thở được thực hiện đều đặn.

– Vận động khớp tay và vai: Bạn hãy xoay cả cánh tay 8 lần theo chiều kim đồng hồ và cũng thực hiện như thế ngược lại. Tiếp theo, nắm hai bàn tay đan vào nhau rồi thực hiện xoay khớp cổ với số lần tương đương.

– Vận động khớp chân và gối: Hai đầu gối chụm vào nhau, sau đó nhẹ nhàng xoay từ trái sang phải 8 lần và lại đổi chiều thực hiện ngược lại. Hãy nhón từng bàn chân lên với điểm tựa là ngón chân, tiếp đó xoay mỗi chiều khoảng 8 lần.

– Vận động khớp hông: Hai tay chống hông, sau đó xoay hông từ phải sang trái 8 lần một cách nhẹ nhàng rồi đổi chiều.

Vỗ huyệt đại chùy

Vỗ huyệt đại trùy
Vỗ huyệt đại trùy

Đây là một trong 16 bài tập khai thông kinh lạc của trung quốc được ứng dụng rất nhiều hiện nay với hiệu quả cao và phù hợp với đối tượng người cao tuổi. Huyệt đại chùy là huyệt nằm trên đường đốc mạch, khi tác động vào huyệt này sẽ giúp giải phóng khí huyết đốc mạch, nhờ đó giúp lưu thông khí huyết ở các vùng đầu, mặt, cổ, vai lưng. Từ đó cải thiện tốt tình trạng mất ngủ, đau đầu, đồng thời tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Cách thực hiện:

Đứng thẳng lưng, sau đó đầu hơi cúi xuống, ở phần dưới cổ gáy sẽ nổi lên u xương gồ lên cao nhất, huyệt sẽ nằm ở chỗ lõm ngay dưới đầu mỏm gai của đốt này.

Đan ngón tay giữa hai cánh tay vào nhau, cùng với bàn tay để nhằm tạo thành một chiếc chùy. Bản chùy sẽ gồm có đoạn xương đốt bàn và đốt thứ nhất của ngón tay cái ở cả hai tay.

Người đứng thẳng, lưng thẳng, hai chân thẳng hơi khép, cổ hơi cúi, sau đó đưa nắm chùy lên đỉnh đầu. Sử dụng lực co của cẳng tay để vỗ xuống huyệt đại chùy, cùng với đó là thực hiện nhún gối. Vỗ 4 lần 8 nhịp.

Vỗ huyệt đản trung

Huyệt Đản Trung
Huyệt Đản Trung

Nói tới 16 bài tập thông kinh lạc, chúng ta không thể bỏ qua bài tập vỗ huyệt đản trung. Đây là huyệt của đường nhâm mạch, khi chúng ta tác động vào huyệt này sẽ giúp giải phóng khí huyết của vùng ngực, tim phổi, giúp ổn định tim mạch, huyết áp, tăng cường trí nhớ.

Vị trí huyệt đản trung chính là điểm gặp nhau của đường dọc giữa xương ức với đường ngang qua 2 đầu núm vú đối với đàn ông và ngang qua bờ trên 2 khớp xương ức thứ 5 đối với phụ nữ.

Hãy tìm vị trí hõm xương ức, huyệt sẽ nằm trên hõm xương ức khoảng hai phân.

Cách thực hiện như sau:

Người đứng thẳng, hai chân thẳng, hơi khép, thực hiện đưa nắm chùy thẳng ra trước, tay thẳng. Hãy dùng lực gấp của cẳng tay để vỗ mạnh vào huyệt, cùng với đó là nhún gối và hô theo nhịp. Vỗ 4 lần 8 nhịp.

Vỗ huyệt thận du

Huyệt nằm ở vị trí dưới gai sống thắt lưng 2, đo ngang ra 1,5 thốn (mỗi thốn bằng chiều dài đốt giữa ngón tay trỏ), ngang huyệt mệnh môn. Muốn xác định huyệt hãy lấy đối xứng từ rốn ra sau lưng một vị trí trên cột sống, đây chính là huyệt mệnh môn. Tiếp đó, kéo ra hai bên, mỗi bên khoảng 1,5 thốn là huyệt thận du.

Thực hiện bài tập này giúp điều dưỡng tinh khí của thận, giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng yếu sinh lý, đau mỏi lưng gối, tiểu đêm,..

Thực hiện như sau: các ngón tay sẽ chụm vào nhau tạo thành một chỗ lõm chứa khí. Người gập về phía trước, đảm bảo lưng thẳng, hai chân thẳng và hơi khép. Bạn thực hiện đưa hai tay thẳng ra sau, chếch khoảng 45 độ. Dùng lực để co cánh tay vỗ mạnh vào vùng huyệt thận du, kết hợp với việc nhún chân và hô theo nhịp vỗ 4 lần 8 nhịp.

Vỗ ba kinh dương ngoài cánh tay

Bài tập này có tác dụng nhuận tràng thông tiện, đồng thời giúp phòng bệnh tê nhức mỏi vai và tay,… 

Bạn cần chuẩn bị như sau; người đứng thẳng, lưng thẳng, hai chân thẳng và hơi khép. Tay trái đưa ra trước, thẳng và vuông góc với thân người. Mặt bàn tay úp xuống, xoay nghiêng vào trong khoảng 45 độ. Chú ý bàn tay phải khum, úp lên lưng bàn tai trái.

Cánh tay phải đưa lên khoảng 40cm, gập cổ tay vỗ mạnh xuống mặt ngoài tay trái từ cổ tay lên đến sau vai trái. Vỗ với các nhịp 1, 2, 3, 4 từ cổ tay lên đến cùi chỏ, các nhịp 5, 6, 7, 8 từ cùi chỏ lên đến mặt sau vai. Thực hiện vỗ 4 lần 8 nhịp và đổi tay, kết hợp với đó là nhún chân.

Việc thực hiện đều đặn và thường xuyên các bài tập dưỡng sinh giúp đã thông kinh lạc trên đây sẽ là phương pháp hữu hiệu giúp tăng cường sức khỏe của người cao tuổi, để họ có thể sống vui và sống khỏe hơn.